Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 125: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi Lô-gic)

ppt 8 trang Hải Phong 19/07/2023 1020
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 125: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi Lô-gic)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_125_chua_loi_dien_dat_loi_lo_gi.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 125: Chữa lỗi diễn đạt (Lỗi Lô-gic)

  1. Tiết 125 CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT (Lỗi lô - gic)
  2. Bài tập 1 Những câu dưới đây mắc 1 số lỗi diễn đạt liên quan đến lô-gic. Hãy phát hiện và chữa những lỗi đó.
  3. Câu mắc lỗi diễn đạt Câu sửa a/ Chúng em đã giúp các a/ Chúng em đã giúp các bạn học sinh những vùng bạn học sinh những vùng bị bão lụt quần áo, giày bị bão lụt quần áo, giày dép và nhiều đồ dùng học dép và nhiều đồ dùng sinh tập khác. hoạt khác. b/ Trong thanh niên nói b/ Trong thể thao nói chung và trong bóng đá chung và trong bóng đá nói riêng, niềm say mê là nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn nhân tố quan trọng dẫn đến thành công. đến thành công.
  4. Câu mắc lỗi diễn đạt Câu sửa c/ Lão Hạc, Bước đường c/ “Lão Hạc”, “Bước cùng và Ngô Tẩt Tố đã đường cùng” và “Tắt đèn” giúp chúng ta hiểu sâu sắc đã giúp chúng ta hiểu sâu thân phận của người nông sắc thân phận của người dân Việt Nam trước Cách nông dân Việt Nam trước mạng tháng Tám năm Cách mạng tháng Tám 1945. năm 1945. d/ Em muốn trở thành một d/ Em muốn trở thành một người trí thức hay một bác sĩ ? giáo viên hay một bác sĩ ?
  5. Câu mắc lỗi diễn đạt Câu sửa e/ Bài thơ không chỉ hay e/ Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật mà còn về nghệ thuật mà còn sắc sảo về ngôn từ. sắc sảo về nội dung. g/ Trên sân ga chỉ còn g/ - Trên sân ga chỉ còn lại lại hai người. Một hai người. Một người thì người thì cao gầy, còn cao gầy, còn một người thì một người thì mặc áo lùn và mập. ca rô. - Trên sân ga hai người. Một người thì mặc áo trắng, còn 1 ng thì mặc áo ca rô.
  6. Câu mắc lỗi diễn đạt Câu sửa h/ Chị Dậu rất cần cù, h/ Chị Dậu rất cần cù, chịu khó nên chị rất mực chịu khó và rất mực yêu yêu thương chồng con. thương chồng con. i/ Nếu không phát huy i/ Nhờ phát huy những những đức tính tốt đẹp đức tính tốt đẹp của của người xưa thì người người xưa nên người phụ nữ Việt Nam ngày phụ nữ Việt Nam ngày nay không thể có được nay đã hoàn thành được những nhiệm vụ vinh những nhiệm vụ vinh quang và nặng nề đó. quang và nặng nề đó.
  7. Câu mắc lỗi diễn đạt Câu sửa k/ Hút thuốc lá vừa có hại cho k/ Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ, vừa làm giảm tuổi thọ sức khoẻ, vừa tốn kém về tiền của con người. bạc.
  8. Câu mắc lỗi diễn đạt Câu sửa Bài tập 2: Hãy tìm những lỗi diễn đạt tương tự (lỗi lôgic) trong bài tập làm văn của mình hoặc của các bạn cùng lớp, trong lời nói hàng ngày hoặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng