Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 31: Con chó bấc

pptx 17 trang Hải Phong 19/07/2023 1400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 31: Con chó bấc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_bai_31_con_cho_bac.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 31: Con chó bấc

  1. CON CHÓ BẤC Trích "tiếng gọi nơi đảo hoang” G.Lân-đơn
  2. I TÌM HIỂU CHUNG
  3. 1, Tác giả - G. Mô- pa- xăng (1850- 1893) là 1 trong những nhà văn hiện thực hàng đầu nước Mĩ -Ông trải qua thời thanh niên vất vả ,từng phải làm nhiều nghề để kiến sống,sớm tiếp cận với tư tưởng chủ nghĩa xã hội -Các tác phẩm của ông thể hiện quan niệm:đạo đức ,tình cảm là cuội nguồn gắn kết trật tự và tồn tại
  4. MỘT SỐ TÁC PHẨM NỔI TIẾNG
  5. 2, Tác phẩm a,Xuất xứ : trích chương 6-” tiếng gọi nơi hoang dã” ( 1903) b, Thể loại ,ngôi kể: -Thể loại :tiểu thuyết( gồm 7 chương) -Ngôi kể: Ngôi thứ 3 => Góp phần phản ánh 1 cách linh hoạt ,khách quan những quan sát ,suy nghĩ của các nhân vật.
  6. c, Tóm tắt Tâc phẩm kể về Bấc,một con chó bị bắt cóc đưa lên bắc cực để kéo xe trượt tuyết cho những người đang tìm vàng .Bấc đã qua tay nhiều ông chủ độc ác.Chỉ riêng Giôn Thooc-tơn là người có lòng nhân từ đối với nó,và nó được cảm hóa.Về sau ,khi Thooc – tơn chết ,nó hoàn toàn dứt bỏ con người,để đi theo tiếng gọi nơi hoang dã và trở thành 1 con chó hoang.
  7. Bố cục Phần1 :Từ đầu Phần 3 :còn Phần 2 :tiếp đến "khơi dậy lại đến "như biết lên được” nói đấy” Hoàn cảnh của Tình cảm của Tình cảm của Bấc khi đến Thooc – tơn Bấc đối với với Thooc - đối với Bấc Thooc – tơn tơn
  8. II TÌM HIỂU CHI TIẾT
  9. 1,Tình cảm của Bấc với Thooc- tơn Thọc vào dưới bàn tay Những nịu vì Xơ kít của Thooc –tơn rồi hích vốn là một cô ,hích mãi cho đến khi nàng chó đơn được vỗ về giản,điệu đà Mạnh mẽ nhưng Chồm lên ,tì cái đầu to cũng đơn giản Ních tướng lên đầu gối Thooc- và có phần tơn xuồng sã
  10. Bấc -Sung sướng,ngây ngất mỗi khi được chủ ôm đầu rủ rỉ yêu thương :bật vùng dậy,miệng cười,mắt long lanh,,họng rung lên những âm thanh không thốt ra lời -Há miệng cắn vờ vào tay,ép mạnh răng vào tay chủ như là cứ chỉ thương mến -Không săn dón mà tôn thờ chủ 1 cách thiêng liên ,sùng kính. -Khi thì năm phục dưới chân chủ hằng giờ ,mắt háo hức,tỉnh táo,ngước nhìn chủ,chăm chú quan sát từng thay đởi trên khuôn mặt chủ,khi lại nằm xa hơn 1 quãng ,quan át từng cử
  11. -Tác giả không nhân cách hóa con Bấc theo kiểu của La Phông- ten không cho nó nói tiếng người như trong truyện ngụ ngôn -Bằng thình yêu thương ,trí tưởng tượng,khả năng quan sát,miêu tả tinh tế,tác giả đã khắc hoạc sâu sắc hình ảnh 1 con vật mang tính người ,tình người.
  12. 2,Tình cảm của Thooc- tơn với Bấc -Chào hỏi thân mật,nói lời vui vẻ,trò truyện tầm phào với Bấc như con cái hay với bạn bè mình,túm chặt lấy đầu Bấc,dựa vào đầu mình,ròi đấy tới đẩy lui. -Khe khẽ thốt lên tiếng rủ ri,âu yếm như cha mẹ nựng con chứ không phải là những tiếng quát tức giận -Trời đất! Đằng ấy hầu như biết nói đấy “-> sự ngạc nhiên và yêu thương vô hạn của 1 ông chủ với con chó của mình.
  13. -Sợi dây tình cảm đã nối kết giữa Thooc –tơn và Bấc là tình cảm giữa con người với con người,giữa bạn bè thân thiết với nhau,giữa cha và con. - Tình yêu thương đã tạo sức mạnh cảm hóa biến những con chó hoang dữ tợn thành con vật sống có tình,có nghĩa ,biết giúp đỡ ,hỗ trợ cho chủ nhân. -Tình yêu thương có sức mạnh nối kết,gắn kết,giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp.
  14. Tâm hồn của Bấc +Họng nó “rung lên những âm thanh không thốt lên lời “,nó “hầu như biết nói” + “Trước kia nó chưa hề cảm thấy 1 tình thương yêu như vậy” ,"Bấc thấy không có gì vui sướng bằng cái ôm ghi mạnh mẽ ấy ” nó lại tưởng chừng như quả tim mình nhảy tung khỏi cơ thể ” ,"Bấc không muốn rời Thooc – tơn một bước” +Bắc lo lắng : Việc thay đổi chủ xoảnh xoạch làm nảy sinh trong lòng nó nỗi lo sợ ”,"Nó sợ Thooc – tơn cũng lại biến khỏi cuộc đời nó ” Ngay cả trong giấc mơ Bấc cũng bị nỗi lo sợ này ám ảnh,nó vội vùng dậy không ngủ nữa ,trườn qua giá lạnh đến bên mép lều ,đứng đấy,lắng nghe tiếng thở đều đều tiếng thở của ông chủ → Bấc có tâm hồn ,trái tim như 1 con người,biết rộn ràng ,thổn thức và cũng biết cùng cực lo âu ,sợ tình yêu thương vụt biến mất → Một nét vẽ cảm động ,gợi sự thương cảm ,xót xa cho chú chó đáng yêu,đáng thương ,biết yêu thương và khao khát được yêu thương. → G.Lân-đơn đã lấy tình yêu để miêu tả loài vật.Ông miêu tả sống động ,hấp dẫn chân dung một con chó nhỏ mang tính ngươig.Nó sống tình nghĩa và thủy chung như 1 con người.
  15. Hãy đối sử với vạn vật,muôn người bằng tình yêu thương.Bởi nếu mất đi tình yêu thương thì cuộc sống,tâm hồn con người sẽ trở nên khô cằn,chai sạn.Không có tình yêu thương,người và vật sẽ dễ trở về với bản năng hoang dã.
  16. Ghi nhớ Trong đoạn trích trong cho Bấc nhà văn Mĩ Lân đơn có những nhận xét tinh tế khi viết về những con chó ,thể hiện trí tưởng tượng tuyệt vời khi đi sâu vào tâm hồn của con chó Bấc ,đồng thời bộc lộ tình cảm yêu thương của mình đối với loài vật.