Bài thuyết trình Dinh dưỡng và giáo dục dinh dưỡng môn học - Trần Thị Bích Thoa

pptx 12 trang baigiangchuan 29/11/2023 740
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Dinh dưỡng và giáo dục dinh dưỡng môn học - Trần Thị Bích Thoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_dinh_duong_va_giao_duc_dinh_duong_mon_hoc_t.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình Dinh dưỡng và giáo dục dinh dưỡng môn học - Trần Thị Bích Thoa

  1. THÀNH VIÊN NHÓM: 1 : TRẦN THỊ BÍCH THOA 2: ĐÀO THỊ BÍCH PHƯƠNG MÔN HỌC DINH DƯỠNG VÀ GIÁO DỤC DINH DƯỠNG GVHD: TRẦN THỊ MINH THU
  2. Thực phẩm hay còn được gọi là thức ăn [1] là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm chủ yếu các chất: chất bột (cacbohydrat), chất béo (lipit), chất đạm (protein), hoặc nước, mà con người hay động vật có thể ăn hay uống được, với mục đích cơ bản là thu nạp các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể hay vì sở thích. Các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thực phẩm có nguồn gốc động vật, vi sinh vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men như rượu, bia.
  3. Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu của con người. Trong thực đơn bữa ăn hằng ngày, phối hợp thức ăn hợp nhau một cách khoa học không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn giúp nâng cao tỷ suất tận dụng các chất dinh dưỡng, làm tăng khả năng bảo vệ sức khỏe thậm chí có thể chữa bệnh nữa đấy.
  4. Để có được một bữa ăn ngon ngoài việc lựa chọn được thực phẩm tươi ngon bạn còn phải chú ý đến thành phần dưỡng chất là một điều không thể coi nhẹ. Một số loại thực phẩm kỵ nhau mà nhiều người chúng ta không để ý đến sẽ vô tình làm hại sức khỏe gia đình bạn. Hậu quả của việc này đôi khi chỉ là làm cho chất dinh dưỡng bị mất đi, nhưng đôi khi nó lại làm cho cơ thể gặp những vấn đề nặng hơn như bị rối loạn tiêu hóa hay trúng độc. Những thực phẩm kỵ nhau gây tử vong khi ăn cùng. Có nhiều thực phẩm nhìn rất bổ dưỡng nhưng nếu bạn kết hợp khôngđúng với các loại thức ăn khác sẽ gây ngộ độc nguy hiểm tới tính mạng. Để giúp các bạn có thể đảm bảo an toàn hơn khi chế biến các món ăn, sau đây sẽ là một số loại thực phẩm kỵ nhau khi ăn cùng có thể dẫn tới tử vong, mời các bạn cùng theo dõi để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.
  5. * CÀ CHUA KỴ KHOAI LANG, KHOAI TÂY Cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.
  6. * CÀ RỐT KỴ CỦ CẢI Cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, củ cải giàu vitamin C, hai thứ này ăn chung sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.
  7. * SỮA BÒ VÀ NƯỚC HOA QUẢ CHUA Sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Nếu trẻ uống lâu dài sẽ rất mắc bệnh methemoglobin,bệnh này gây khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.
  8. * SỮA ĐẬU NÀNH VÀ ĐƯỜNG ĐEN Đường đen có chất axít Osalic và axít malic, nếu dùng đường đen sẽ gây ra tác dụng axít sinh ra chất “lắng biến tính”, chất bổ sẽ bị giảm đi. Trẻ sơ sinh sẽ bị đầy bụng hoặc mất đi chức năng tiêu hóa. Vậy nên ta phải dùng đường trắng.
  9. * GAN ĐỘNG VẬT VỚI CÀ RỐT, RAU CẦN Không nên dùng các loại rau, củ, quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.
  10. * SỮA VÀ CHOCOLATE Sữa chứa nhiều protein và canxi, còn chocolate chứa axit oxalic. Hai thứ này trộn với nhau, axit oxalic sẽ kết hợp với canxi và tạo ra canxi oxalate không tan trong nước – chất có thể gây tiêu chảy, khô tóc và các triệu chứng khác ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.
  11. Trên đây là những thông tin chia sẻ về những thực phẩm kỵ nhau khi nấu ăn cho gia đình. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp các bạn nấu được những món ăn thật ngon và thật dinh dưỡng nhất, an toàn nhất cho sức khỏe của gia đình.
  12. CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE .