Bài giảng Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Dung

ppt 14 trang Hải Phong 15/07/2023 1990
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mi_thuat_lop_5_chu_de_10_cuoc_song_quanh_em_tiet_1.ppt

Nội dung text: Bài giảng Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 10: Cuộc sống quanh em (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Dung

  1. PHÒNG GD & ĐT HUYỆN BẢO LÂM TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI LỚP 5A1 Người thực hiện: Lê Thị Dung Năm học: 2020 - 2021
  2. Thứ hai ngày 08 tháng 03 năm 2021 MỤC TIÊU - Nhận biết được các hoạt động diễn ra xung quanh em. - Thể hiện được một số hoạt động quen thuộc trong cuộc sống thông qua các hình thức tạo hình: vẽ, xé dán, nặn - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
  3. 1. Hướng dẫn tìm hiểu a b c d ? Em thấy có những hoạt động gì ở hình a,b,c,d? Những hoạt động đó diễn ra ở đâu? ? Các sản phẩm đó thể hiện nội dung gì? ? Các sản phẩm đó thể hiện bằng hình thưc,chất liệu nào? ? Hình ảnh và màu sắc được thể hiện như thể nào trong tranh?
  4. Thứ hai ngày 08 tháng 03 năm 2021 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MĨ THUẬT - Cuộc sống quanh em có nhiều nội dung: Gia đình: Đi chợ Nấu ăn Tình cảm gia đình Đi học Nhà trường: Học nhóm Lễ khai giảng, 20/11
  5. Thứ hai ngày 08 tháng 03 năm 2021 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MĨ THUẬT - Cuộc sống quanh em có nhiều nội dung: Lao động Trồng cây Vệ sinh môi trường Giữ gìn môi trường Giao thông An toàn giao thông Nội dung khác Tranh phong cảnh, lễ hội, văn nghệ, bộ đội
  6. • Các hoạt động của con người trong cuộc sống được thể hiện phong phú trên các sản phẩm mĩ thuật về nội dung,hình thức và chất liệu. • Trong mỗi sản phẩm,các hình ảnh chính,phụ được sắp xếp cân đối,hợp lí,sử dụng màu sắc tương phản,có đậm nhạt.
  7. • Có nhiều hoạt động gắn liền với cuộc sống của các em như học tập,lao động, vui chơi, tham gia giao thông, sinh hoạt gia đình,tham gia các hoạt động cộng đồng, Mỗi vùng miền có những hoạt động gắn liền với không gian đặc trưng của mình. • Các hoạt động của con người trong cuộc sống được thể hiện phong phú trên các sản phẩm mĩ thuật về nội dung,hình thức và chất liệu. • Trong mỗi sản phẩm,các hình ảnh chính,phụ được sắp xếp cân đối,hợp lí,sử dụng màu sắc tương phản,có đậm nhạt.
  8. Thứ hai ngày 08 tháng 03 năm 2021 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MĨ THUẬT 1. Hướng dẫn thực hiện: Thảo luận nhóm • Nhóm em chọn nội dung gì để thực hiện? • Nhóm em chọn hình thức,chất liệu nào để thể hiện sản phẩm? • Nhóm em vẽ và sắp xếp các hình ảnh , lựa chọn màu sắc như thế nào để thể hiện sản phẩm?
  9. Cách thực hiện: Kí họa dáng người theo quan sát hoặc theo trí nhớ để tạo dáng hoạt động và vẽ màu. Cắt rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy. Sắp xếp các hình ảnh chính,phụ theo nội dung chủ đề của nhóm. Vẽ thêm các hình ảnh tạo không gian của tranh. Vẽ thêm các chi tiết,hoàn chỉnh đường nét,màu sắc. Có thể tạo sản phẩm con rối/mô hình bằng cách sử dụng các dáng người từ kho hình ảnh đã được kí họa hoặc vẽ theotrí nhớ.
  10. Có nhiều hình thức thể hiện sản phẩm mĩ thuật với chủ đề “ Cuộc sống quanh em” (vẽ tranh, tạo hình ba chiều,xé dán , ) và có thể hiện theo các bước: . Kí họa dáng người theo quan sát hoặc vẽ theo trí nhớ để tạo dáng hoạt động, tạo kho hình ảnh (có thể tạo kho hình ảnh bằng bằng cách vẽ,xé/cắt dán, nặn, ). . Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh, sắp xếp thành sản phẩm tập thể theo nội dung chủ đề của nhóm đã thống nhất. . Tạo thêm hình ảnh,chi tiết,hoàn chỉnh đường nét,màu sắc cho sản phẩm sinh động
  11. Thứ hai ngày 08 tháng 03 năm 2021 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MĨ THUẬT 3. Hướng dẫn thực hành: Vẽ cá nhân kí họa dáng người tạo kho hình ảnh TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ - Vẽ được dáng của một số hoạt động quen thuộc của con người trong cuộc sống hằng ngày.