Bài giảng môn Tin học Lớp 8 - Tiết 16, Bài 8: Học toán với Geogebra
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tin học Lớp 8 - Tiết 16, Bài 8: Học toán với Geogebra", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_tin_hoc_lop_8_tiet_16_bai_8_hoc_toan_voi_geoge.pptx
Nội dung text: Bài giảng môn Tin học Lớp 8 - Tiết 16, Bài 8: Học toán với Geogebra
- Giao diện Geogebra Thiết lập đối tượng toán học Tính toán với số tự nhiên
- 1. Giao diện của Geogebra Nháy đúp vào biểu tượng của phần mềm GeoGebra để khởi động Giao diện chính của GeoGebra có dạng như sau: Thanh bảng chọn Thanh công cụ Ba cửa sổ làm việc Dòng nhập lệnh trực tiếp
- * Màn hình làm việc chính của GeoGebra có ba cửa sổ làm việc: + Danh sách đối tượng + CAS + Vùng làm việc chính * Để chuyển ngôn ngữ sang tiếng việt ta thực hiện thao tác: Options -> Language-> Vietnamese * Có thể chọn hiện các cửa sổ bằng cách chọn lệnh tương ứng trong bảng chọn Hiển thị. Hình 2.35. Bảng chọn hiển thị
- 2. Thiết lập đối tượng toán học * Các bước: Bước 1: Nháy chuột lên cửa sổ CAS để kích hoạt, Nháy nút lệnh để thiết lập chế độ tính toán chính xác và nhập đối tượng toán học. Thanh công cụ CAS Dòng cửa sổ của CAS Công cụ thiết lập chế độ tính toán Nháy chuột ở đây để chính xác nhập lệnh và kích hoạt cửa sổ CAS
- Bước 2: Từ cửa sổ CAS gõ lệnh a:=1 và ấn Enter. Nút tròn trắng bên cạnh đối tượng. Hình 2.37 * Lưu ý: Lệnh gán được viết bằng kí hiệu := ( Lưu ý giữa dấu: và dấu = không có dấu cách).
- Bước 3: Nháy chuột lên nút tròn trắng cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng này trên vùng làm việc. Đối tượng a hiển Dùng chuột di thị trên các cửa chuyển các nút sổ khác nhau. trượt này để thay đổi giá trị của a. Hình 2.38 Đối tượng a có thể thay đổi giá trị, thuộc tính.
- Bước 4: Nhập tiếp từ dòng lệnh của cửa sổ CAS: a^3. Kết quả được thể hiện ngay trên dòng lệnh. Khi thay đổi giá trị của a trên thanh trượt thì giá trị của a3 cũng thay đổi theo Hình 2.39 - Đối tượng số nhập từ cửa sổ CAS được thể hiện như một thanh trượt trên vùng làm việc. Mỗi đối tượng toán học có một tên riêng- Giá. trị của đối tượng số có thể thay đổi trực tiếp trên thanh trượt. Đó là đối tượng toán học động của GeoGebra.
- . 3. Tính toán với số tự nhiên. Cách 1: Sử dụng nút lệnh - Nhập trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ CAS một số tự nhiên. - Sau đó ấn vào nút lệnh - Kết quả hiện ra là phân tích số đó ra thừa số nguyên tố. Hình 2.40 Cách 2: Sử dụng các hàm có sẵn trong phần mềm Cú pháp: [ , ] Hình 2.41
- MỘT SỐ HÀM TÍNH TOÁN VỚI SỐ TỰ NHIÊN
- BÀI TẬP THỰC HÀNH Bài 1: Hãy thực hiện phép tính sau trong cửa sổ CAS a) 12-4+5x3 b) 3a2 + 15/3 Bài 2: Hãy trả lời các câu hỏi sau khi thực hành trong cửa sổ CAS. a) Số 14141 có phải là số nguyên tố hay không? b) Phân tích thành tích các thừa số nguyên tố: 124; 1102; 1000022. Bài 3: Tính các giá trị sau trong cửa sổ CAS. a) USCLN(122, 144,78); b) BSCNN(45; 27).
- HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ Biết cách khởi động và làm việc với Geogebra Thực hành lại những thao tác tính toán cơ bản với số tự nhiên, hàm Làm BT 4,5 SGK trang 40 Xem trước nội dung phần còn lại của bài