Bài giảng môn Vật lí nâng cao Lớp 10 - Bài 1: Chuyển động cơ

pptx 23 trang phanha23b 29/03/2022 2450
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Vật lí nâng cao Lớp 10 - Bài 1: Chuyển động cơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_vat_li_nang_cao_lop_10_bai_1_chuyen_dong_co.pptx

Nội dung text: Bài giảng môn Vật lí nâng cao Lớp 10 - Bài 1: Chuyển động cơ

  1. BÀI 1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ
  2. 1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ
  3. 1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ Thế nào là chuyển động cơ? Cho ví dụ? Chuyển động cơ là sự thay đổi vị trí của vật theo thời gian.
  4. 1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ Có khi nào một vật được coi là chuyển động so với vật này nhưng lại đứng yên so với vật khác hay không? Cho ví dụ? Chuyển động cơ có tính tương đối phụ thuộc vào vật chọn làm mốc.
  5. 2. CHẤT ĐIỂM. QUỸ ĐẠO CỦA CHẤT ĐIỂM Khi nào một vật chuyển động được coi là một chất điểm? Một vật chuyển động được coi là một chất điểm nếu kích thước của nó rất nhỏ so với phạm vi chuyển động của nó.
  6. 2. CHẤT ĐIỂM. QUỸ ĐẠO CỦA CHẤT ĐIỂM Khi chuyển động, chất điểm vạch một đường trong không gian gọi là quỹ đạo.
  7. 2. CHẤT ĐIỂM. QUỸ ĐẠO CỦA CHẤT ĐIỂM C1. Hãy so sánh kích thước của Trái Đất với quỹ đạo quanh Mặt Trời của nó. Biết 푅 Đ = 6400 , 푅푞đ = 150 000 000 . Có thể coi Trái Đất là một chất điểm trong chuyển động trên quỹ đạo quanh Mặt Trời được không?
  8. 3. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA MỘT CHẤT ĐIỂM HãyLàmchothếbiếtnàotácđểdụngxác củađịnhvậtvị trmốcí củđốia mvớiột chuyểnvật nếu biđộngết qucủaỹ đmộtạo chuychất điểmển độ?ng? M O x x
  9. 3. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA MỘT CHẤT ĐIỂM y M Để xác định vị trí của một chất điểm, người ta chọn một vật mốc, gắn vào nó một hệ tọa độ, vị trí của chất điểm được xác định bằng tọa độ của nó O x trong hệ tọa độ này.
  10. 3. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ CỦA MỘT CHẤT ĐIỂM C2. Tọa độ của một điểm có phụ thuộc vào gốc O được chọn không? O x O x
  11. 4. XÁC ĐỊNH THỜI GIAN Làm thế nào để biết một vật chuyển động trong thời gian bao nhiêu lâu? ĐỒNG HỒ XÁC ĐỊNH THỜI ĐIỂM GỐC THỜI GIAN
  12. 5. HỆ QUY CHIẾU Bằng cách nào có thể xác định được một vật chuyển động được bao xa và trong thời gian bao nhiêu lâu? VẬT MỐC + HỆ TỌA ĐỘ GẮN VỚI VẬT MỐC HỆ QUY CHIẾU GỐC THỜI GIAN + ĐỒNG HỒ
  13. 6. CHUYỂN ĐỘNG TỊNH TIẾN ❖ Chuyển động tịnh tiến của một vật rắn là chuyển động trong đó đường nối hai điểm bất kì của vật luôn luôn song song với chính nó.
  14. TỔNG KẾT 1. Chuyển động cơ là sự dời chỗ của vật theo thời gian. 2. Một vật chuyển động được coi là một chất điểm nếu kích thước của nó rất nhỏ so với phạm vi chuyển động của nó. 3. Để xác định vị trí của một chất điểm, người ta chọn một vật làm mốc, gắn vào đó một hệ trục tọa độ để xác định các tọa độ của vật. 4. Để xác định thời gian trong chuyển động ta cần chọn một mốc thời gian và dùng một đồng hồ để đo thời gian. 5. Hệ quy chiếu = hệ tọa độ gắn với vật mốc + đồng hồ và gốc thời gian.
  15. Câu hỏi 1 : Trong trường hợp nào dưới đây có thể coi một đoàn tàu như một chất điểm?  A. Đoàn tàu đang chạy trên  B. Đoàn tàu đang khởi hành đường Hà Nội -Vinh.  C. Đoàn tàu đang chạy trên một  D. Đoàn tàu đang qua cầu. đoạn đường vòng.
  16. Câu hỏi 2: Một người đứng trên đường quan sát chiếc ô tô chạy qua trước mặt. Dấu hiệu nào cho biết ô tô đang chuyển động?  A. Khói phụt ra từ ống thoát khí  B. Khoảng cách giữa xe và người đó đặt dưới gầm xe. thay đổi.  C. Bánh xe quay tròn.  D. Tiếng nổ của động cơ vang lên.
  17. Câu hỏi 3: Trong các ví dụ dưới đây, trường hợp nào vật chuyển động được coi như là chất điểm?  A. Em bé trượt từ đỉnh đến chân  B. Đoàn tàu chuyển động trong cầu trượt. sân ga.  C. Chuyển động tự quay quanh  D. Mặt Trăng quay quanh Trái trục của Trái Đất. Đất.
  18. Câu hỏi 4: Chọn đáp án đúng  A. Quỹ đạo là một đường mà chất điểm  B. Quỹ đạo là một đường thẳng mà vạch ra trong không gian khi nó chuyển trên đó chất điểm chuyển động. động.   D. Một đường vạch sẵn trong không C. Một đường cong mà trên đó chất gian trên đó chất điểm chuyển động gọi điểm chuyển động gọi là quỹ đạo. là quỹ đạo.
  19. Câu hỏi 5 : Khi chọn Trái Đất làm vật mốc thì câu nói nào sau đây đúng?  A. Trái Đất quay quanh Mặt Trời.  B. Mặt Trời quay quanh Trái Đất.  C. Cả Mặt Trời và Trái Đất đều  D. Mặt Trời đứng yên còn Trái chuyển động. Đất chuyển động.
  20. Câu hỏi 6: Người lái đò đang ngồi yên trên chiếc thuyền thả trôi theo dòng nước. Trong các câu mô tả sau đây, câu nào đúng?  A. Người lái đò đứng yên so với  B. Người lái đò đứng yên so với dòng nước. bờ sông.  C. Người lái đò chuyển động so  D. Người lái đò chuyển động so với dòng nước. với chiếc thuyền.
  21. Câu hỏi 7: Hành khách trên tàu A thấy tàu B đang chuyển động về phía trước. Còn hành khách trên tàu B lại thấy tàu C cũng đang chuyển động về phía trước. Vậy hành khách trên tàu A sẽ thấy tàu C:  B. Tiến về phía trước rồi sau đó  A. Đứng yên. lùi về phía sau.  C. Chạy lùi về phía sau.  D. Tiến về phía trước.
  22. Câu hỏi 8: Trong trường hợp nào dưới đây quỹ đạo của vật là đường thẳng?  A. Chuyển động của con thoi  B. Chuyển động của vệ tinh nhân trong rãnh khung cửi. tạo của Trái Đất.  C. Chuyển động của đầu kim  D. Chuyển động của vật được đồng hồ. ném theo phương nằm ngang.