Bài giảng môn Vật lí nâng cao Lớp 10 - Bài 45: Định luật Boyle-Mariotte

pptx 15 trang phanha23b 29/03/2022 4080
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Vật lí nâng cao Lớp 10 - Bài 45: Định luật Boyle-Mariotte", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_45_dinh_luat_boyle_mariotte.pptx

Nội dung text: Bài giảng môn Vật lí nâng cao Lớp 10 - Bài 45: Định luật Boyle-Mariotte

  1. Nhắc lại nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí? - Chất khí được cấu tạo từ các phân tử có kích thước rất nhỏ so với khoảng cách giữa chúng. - Các phân tử khí chuyển động hỗn loạn không ngừng, chuyển động này càng nhanh thì nhiệt độ của chất khí càng cao. - Khi chuyển động hỗn loạn, các phân tử khí va chạm vào thành bình gây áp suất lên thành bình.
  2. Bài 45. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE
  3. I. TRẠNG THÁI VÀ QUÁ TRÌNH BIẾN ĐỔI TRẠNG THÁI - Trạng thái của một lượng khí được đặc trưng bởi ba thông số trạng thái: áp suất p, thể tích V, nhiệt độ tuyệt đối T. - Nhiệt độ tuyệt đối là nhiệt độ tính theo nhiệt giai Kelvin. Kí hiệu là K T (K) = t(℃) + 273
  4. I. TRẠNG THÁI VÀ QUÁ TRÌNH BIẾN ĐỔI TRẠNG THÁI - Quá trình biến đổi trạng thái là quá trình chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Ví dụ: 풑 풑 Trạng thái : 푽 ⟹ : 푽 푻 푻
  5. I. TRẠNG THÁI VÀ QUÁ TRÌNH BIẾN ĐỔI TRẠNG THÁI - Đẳng quá trình là quá trình biến đổi trạng thái trong đó chỉ có 2 thông số biến đổi còn 1 thông số được giữ nguyên. - Có thể có quá trình đẳng nhiệt, đẳng tích, đẳng áp.
  6. II. QUÁ TRÌNH ĐẲNG NHIỆT. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE Dựa vào khái niệm đẳng quá trình em hãy cho biết thế nào là quá trình đẳng nhiệt? Quá trình đẳng nhiệt là quá trình biến đổi trạng thái trong đó nhiệt độ được giữ không đổi.
  7. Thí nghiệm ❖ Dụng cụ ✓ Một xilanh. ✓ Một áp kế. ✓ Một pittong. ❖ Cách tiến hành Dùng tay ấn từ từ pittong vào hoặc kéo từ từ pittong ra để thay đổi thể tích khí trong xilanh.
  8. ❑ Kết quả thí nghiệm P V p.V 풑푽 = 풐풏풔풕
  9. III. ĐỊNH LUẬT BOYLE – MARIOTTE Ở nhiệt độ không đổi, tích của áp suất p và thể tích V của một lượng khí xác định là một hằng số. Biểu thức = 표푛푠푡 hay 1 1 = 2 2 = ⋯ = 푛 푛
  10. IV. ĐƯỜNG ĐẲNG NHIỆT - Đường biểu diễn sự biến thiên của áp suất theo thể tích khi nhiệt độ không đổi gọi là đường đẳng nhiệt. Trong hệ tọa độ (p; V) đường này là đường hypebol.
  11. TỔNG KẾT - Trạng thái của một lượng khí được đặc trưng bởi ba thông số trạng thái: áp suất p, thể tích V, nhiệt độ tuyệt đối T. - Nhiệt độ tuyệt đối là nhiệt độ tính theo nhiệt giai Kelvin. Kí hiệu là K T (K) = t(℃) + 273 - Đẳng quá trình là quá trình biến đổi trạng thái trong đó chỉ có 2 thông số biến đổi còn 1 thông số được giữ nguyên.
  12. TỔNG KẾT ❑ Định luật Boyle – Mariotte Ở nhiệt độ không đổi, tích của áp suất p và thể tích V của một lượng khí xác định là một hằng số. Biểu thức = 표푛푠푡 hay 1 1 = 2 2 = ⋯ = 푛 푛 - Đường biểu diễn sự biến thiên của áp suất theo thể tích khi nhiệt độ không đổi gọi là đường đẳng nhiệt.
  13. HÃY GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG SAU!
  14. Thank You