Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet

ppt 50 trang phanha23b 26/03/2022 3350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_9_bai_2_mang_thong_tin_toan_cau_intern.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet

  1.  Tin 9
  2.  Tin 9 Mạng Internet là gì? NỘI DUNG Các ứng dụng và dịch vụ CẦN trên mạng Internet. TÌM HIỂU Kết nối Internet như thế nào?
  3. Mạng Internet là gì, hình  thù của nó thế nào? Em Tin 9 hãy quan sát một số hình ảnh minh họa sau.
  4.  Tin 9
  5.  Tin 9
  6.  Tin 9 1. Internet là gì? MẠNG THÔNG 2. Một số dịch vụ trên Internet. TIN 3. Một vài ứng dụng khác trên TOÀN Internet. CẦU INTERNET 4. Làm thế nào để kết nối Internet?
  7.  Tin 9 I. Internet là gì ? Mô hình các mạng máy tính kết nối thành mạng Internet
  8.  Tin 9 I. Internet là gì ? InternetInternet cung cấp điềulà gì? gì? -  Internet là hệ thống -  Internet cung cấp kết nối các máy tính và cho mọi người khả năng mạng máy tính ở quy khai thác nhiều dịch vụ mô toàn thế giới. thông tin khác nhau.
  9.  Tin 9 I. Internet là gì ? Các máy tính tham Theo em ai là gia vào Internet chủ của như thế nào? Internet? Mạng Internet là sở Các máy tính và hữu chung, được giao mạng máy tính tham tiếp với nhau bằng một gia vào Internet một giao thức thống nhất cách tự nguyện và TCP/IP. bình đẳng.
  10.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet
  11.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet Có rất nhiều dịch vụ được cung cấp trên Internet. Em hãy kể tên một số dịch vụ cơ bản trên Internet?
  12.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet a. Tổ chức và khai thác thông tin trên Web Em hãy tìm hiểu và trình bày về dịch vụ tổ chức, khai thác thông tin trên Web?
  13.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet a. Tổ chức và khai thác thông tin trên Web  Dịch vụ phổ biến nhất của Internet là tổ chức và khai thác thông tin trên World Wide Web (www hay còn gọi là web). Dịch vụ này tổ chức thông tin dưới dạng các trang nội dung được gọi là các trang web.  Bằng trình duyệt web người dùng có thể dễ dàng truy cập để xem nội dung các trang web khi máy tính kết nối với internet.
  14.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet b. Tìm kiếm thông tin trên Internet Thông tin trên Internet rất đa dạng và phong phú. Để nhanh chóng tìm đúng thông tin cần thiết ta sử dụng công cụ nào?  Máy tìm kiếm: là công cụ được cung cấp trên Internet giúp tìm kiếm thông tin trên đó dựa trên các từ khóa liên quan đến vấn đề cần tìm.
  15.  Tin 9 Trang web cung cấp máy tìm kiếm Google
  16.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet c) Thư điện tử:
  17.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet c) Thư điện tử: Em hãy tìm hiểu và trình bày về dịch vụ thư điện tử?
  18.  Tin 9 2. Một số dịch vụ trên Internet c) Thư điện tử: -  Thư điện tử (E-mail): là dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet thông qua các hộp thư điện tử. Người dùng có thể đính kèm các tệp để gửi cho nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi với chi phí thấp.
  19. G V : V õ N h ậ t Internet là? T r ư ờ n Mạng kết nối các máy tính ở quy g mô một nước Mạng kết nối hàng triệu máy tính ở quy mô một huyện Mạng kết nối hàng triệu máy tính ở quy mô một tỉnh Mạng kết nối hàng triệu máy tính ở quy mô toàn cầu Bài kế Thoát
  20. G V : V õ N Các máy tính và mạng máy tính kết nối vào h ậ t Internet một cách tự nguyện thông qua một T r giao thức chung. Giao thức đó là? ư ờ n g TCP IP ISP TCP/IP Bài kế Thoát
  21. G V : V õ N h Người dùng có thể tiếp cận và chia sẻ thông tin ậ t một cách nhanh chóng, tiện lợi, không phụ thuộc T r vào vị trí địa lý khi người dùng kết nối vào đâu? ư ờ n g Laptop Máy tính Mạng máy tính Internet Bài kế Thoát
  22. G V : V õ N h ậ Em hiểu WWW là gì? t T r ư ờ n g Là một dịch vụ tổ chức thông tin trên web Là một dịch vụ truy cập web Là một dịch khai thác thông tin trên internet Là dịch vụ tổ chức và khai thác thông tin trên Word Wide Web Bài kế Thoát
  23. G V : V õ N h ậ Máy tìm kiếm giúp chúng ta tìm kiếm t T thông tin dựa trên cơ sở gì? r ư ờ n Các từ khóa liên quan đến vấn g đề cần tìm Các từ khóa liên quan đến trang web Trang web Nội dung phân theo các chủ đề Bài kế Thoát
  24. G V : V õ N h ậ Khi sử dụng lại các thông tin trên mạng cần t T lưu ý đến vấn đề gì của thông tin đó? r ư ờ n Các từ khóa liên quan đến thông g tin cần tìm Các từ khóa liên quan đến trang web Địa chỉ của trang web Bản quyền Bài kế Thoát
  25. G V : V õ N h ậ t Thư điện tử là? T r ư ờ n g Dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên MT thông qua các hộp thư điện tử Dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính Các hộp thư điện tử Dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử Bài kế Thoát
  26. G V : V õ N h ậ Sử dụng thư điện tử, người dùng có thể t T đính kèm tệp những gì? r ư ờ n g Văn bản Hình ảnh Âm thanh, các đoạn phim, phần mềm Cả A, B, C Bài kế Thoát
  27.  Tin 9 NỘI DUNG 1. Internet là gì? 2. Một số dịch vụ trên Internet. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : -Học bài, xem nội dung đã học. 3. Một vài ứng dụng -Trả lời câu hỏi SGK, SBT khác trên Internet. -Xem trước nội dung bài học tiếp theo: 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet. 4. Làm thế nào để kết nối Internet? 4. Làm thế nào để kết nối Internet?
  28. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  a. Hội thảo trực tuyến Tin 9
  29. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  a. Hội thảo trực tuyến Tin 9 Em hãy tìm hiểu và trình bày về hội thảo trực tuyến? Internet cho phép tổ chức các cuộc họp, hội thảo từ xa . Người tham gia chỉ cần ngồi bên máy tính của mình và trao đổi, thảo luận với nhiều người ở nhiều vị trí địa lý khác nhau thông qua hình ảnh, âm thanh.
  30. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  b) Đào tạo qua mạng: Tin 9
  31. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  b) Đào tạo qua mạng: Tin 9
  32. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  b) Đào tạo qua mạng: Tin 9
  33. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  b) Đào tạo qua mạng: Tin 9
  34. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  b) Đào tạo qua mạng: Tin 9 Em hãy tìm hiểu và trình bày về đào tạo qua mạng? Người học có thể truy cập Internet để nghe các bài giảng, trao đổi hoặc nhận các chỉ dẫn trực tiếp từ giáo viên, nhận các tài liệu hoặc bài tập và nộp kết quả qua mạng mà không cần tới lớp. Đào tạo qua mạng đem tới cho mọi người cơ hội học « mọi lúc, mọi nơi »
  35. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9
  36. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9
  37. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9
  38. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9
  39. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9
  40. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9
  41. 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  c) Thương mại điện tử Tin 9 Em hãy tìm hiểu và trình bày về thương mại điện tử? - Các doanh nghiệp, cá nhân có thể đưa nội dung văn bản, hình ảnh giới thiệu, đoạn video quảng cáo, sản phẩm của mình lên các trang web. Khi đó trang Web sẽ như các ‘chợ’ và ‘gian hàng điện tử’. Người dùng có thể truy cập vào các chợ và gian hàng điện tử đó để lựa chọn và đặt mua hàng. - Khả năng thanh toán, chuyển khoản qua mạng cho phép người mua hàng trả tiền thông qua mạng.
  42.  Tin 9 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet  a) Hội thảo trực tuyến.  b) Đào tạo qua mạng.  c) Thương mại điện tử. Ngoài ra chúng ta còn có thể tham gia các diễn đàn, mạng xã hội, trò chuyện trực tuyến, chơi trò chơi .
  43.  Tin 9 3. Một vài ứng dụng khác trên Internet Tóm lại: Internet cung cấp nhiều dịch vụ và ứng dụng khác nhau như: Tổ chức và khai thác thông tin, tìm kiếm và trao đổi thông tin, đào tạo qua mạng, thương mại điện tử, .
  44.  Tin 9 4. Làm thế nào để kết nối Internet? Em hãy tìm hiểu và cho biết cần làm gì để có thể kết nối vào hệ thống Internet?
  45.  Tin 9 4. Làm thế nào để kết nối Internet?  Người dùng cần đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP – Internet Service Provider) để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet. Nêu một số  Một số ISP ở Việt Nam: VNPT,ISP ởViettel Việt , FPT, Công ty NetNam, Nam mà em  Đường kết nối giữa hệ thốngĐườngbiết?mạng trục của những nhà cung cấp dịch vụInternetInternet là gì?gọi là đường trục Internet.
  46.  Tin 9 4. Làm thế nào để kết nối Internet? Tóm lại: Người dung kết nối với Internet thông qua nhà cung cấp dịch vụ Internet.
  47.  Tin 9 Ghi nhớ 1. Internet là hệ thống kết nối các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn thế giới. 2. Internet cung cấp nhiều ứng dụng và dịch vụ khác nhau như: - Tổ chức và khai thác thông tin - Tìm kiếm và trao đổi thông tin - Đào tạo qua mạng - Thương mại điện tử . 3. Người dùng kết nối với internet thông qua nhà cung cấp dich vụ internet.
  48. G V : V õ N h ậ t Làm thế nào để kết nối Internet? T r ư ờ n g Người dùng đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ Internet để được hỗ trợ cài đặt Internet Người dùng đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ Internet để được cấp quyền truy cập Internet Wi-Fi Người dùng đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet Bài kế Thoát
  49. G V : V õ N h ậ Kể tên một vài ứng dụng khác t T r trên Internet? ư ờ n g Hội thảo trực tuyến Đào tạo qua mạng Thương mại điện tử Các diễn đàn, mạng xã hội hoặc trò chuyện trực tuyến (chat), trò chơi trực tuyến (game online) Bài kế Thoát
  50.  Tin 9 1. Internet là gì? Hãy cho biết một vài điểm khác biệt của mạng Internet so với các mạng Lan, Wan. 2. Liệt kê một số dịch vụ trên Internet và cho biết lợi ích khi sử dụng các dịch vụ đó. 3. Sau khi sưu tầm được nhiều ảnh đẹp về phong cảnh quê hương em, nếu muốn gửi cho các bạn ở xa, em có thể sử dụng dịch vụ nào trên Internet? 4. Khi đặt mua vé xem một trận bóng đá của đội bóng em yêu thích qua Internet, em đã sử dụng loại dịch vụ nào trên Internet? 5. Dịch vụ nào của Internet được nhiều người sử dụng nhất để xem thông tin? 6. Làm thế nào để máy tính của em có thể kết nối được với mạng Internet? 7. Em hiểu thế nào về câu nói Internet là mạng của các mạng máy tính?