Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 4: Giới thiệu phần mềm xử lí ảnh GIMP

pptx 18 trang Hải Phong 20/07/2023 8360
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 4: Giới thiệu phần mềm xử lí ảnh GIMP", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_9_bai_4_gioi_thieu_phan_mem_xu_li_anh.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 4: Giới thiệu phần mềm xử lí ảnh GIMP

  1. Bài 4 GIỚI THIỆU PHẦN MỀM XỬ LÍ ẢNH GIMP
  2. NỘI DUNG BÀI 1. Giới thiệu phần mềm GIMP 2. Cắt ảnh 3. Phóng to, thu nhỏ và di chuyển ảnh 4. Tẩy xóa và phục hồi ảnh
  3. Ảnh 2 Ảnh 3
  4. 1GIMP. Giới thiệulà gì? phần mềm GIMP GIMP 2.10.22 (tên đầy đủ là GNU Image Manipulation Program) là một phần mềm chỉnh sửa ảnh hoàn toàn miễn phí, với rất nhiều tính năng cao cấp. GIMP được thiết kế dành cho những tác vụ như phục chế ảnh, tạo ra và xử lý các đồ họa mảng, nhưng cũng có hỗ trợ cho đồ họa vector. Với nhiều tính năng khác nhau, GIMP có thể được sử dụng giống như chương trình vẽ thông thường, chương trình phục chế hình ảnh chất lượng cao, hệ thống xử lý theo nhóm trực tuyến, công cụ chuyển đổi định dạng hình ảnh,
  5. Tính năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí GIMP Khởi động GIMP nhấn đúp vào biểu tượng
  6. Hộp công cụ Các công cụ Vùng tùy chọn của công cụ Bảng điều khiển lớp Cửa sổ hình ảnh
  7. * Mở và lưu tệp hình ảnh - Trong GIMP, mỗi tệp hình ảnh được mở trong một cửa sổ riêng - Bảng chọn File gồm các lệnh làm việc với tệp hình ảnh. - Những thao tác mở tệp mới, mở tệp đã có và lưu tệp trong GIMP được thực hiện tương tự như những thao tác làm việc với tệp trong các ứng dụng quen thuộc Word, Excel, PowerPoint.
  8. 1. Em hãy trình bày thao tác tạo tệp ảnh mới và lưu tệp ảnh này vào máy tính trong phần mềm GIMP? Nhập hình ảnh cần chỉnh sửa vào Gimp Để nhập hình ảnh cần chỉnh sửa vào Gimp ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Khởi động phần mềm: Start/ All Programs/ Gimp2 Bước 2: Vào menu File/ Open/ chọn thư mục chứa ảnh cần nhập/ kích đúp vào tên ảnh để mở ra. 2. Em hãy dự đoán tác dụng của lệnh Export As trong phần mềm GIMP?
  9. 2. Cắt ảnh Bước 1: Chọn công cụ Crop trong hộp công cụ Bước 2: - Kéo thả chuột trong ảnh để xác định một vùng ảnh hình chữ nhật cần cắt. - Vùng chọn có các ô hình chữ nhật xung quanh. Bước 3: - Kéo thả chuột tại các ô hình chữ nhật trên cạnh hoặc ở góc của vùng chọn để thay đổi kích thước của ảnh cần cắt. - Nhấn phím Enter để quyết định cắt ảnh.
  10. 3. Phóng to, thu nhỏ và di chuyển ảnh - Để phóng to hay thu nhỏ ảnh: + Cách 1: ta nhấn giữ phím Ctrl trong khi lăn nút cuộn của chuột. + Cách 2: Sử dụng công cụ Zoom trong hộp công cụ. - Để di chuyển ảnh, chọn công cụ Move trong hộp thoại công cụ. Khi đó, ảnh có thể rời khỏi khung hình có hình kẻ ô vuông. Cần dùng lệnh Image -> Fit Canvas to Layer để chuyển ảnh trùng khớp với khung hình
  11. 4. Tẩy xóa và phục hồi ảnh: - Là loại bỏ những chi tiết nào đó trong ảnh, đồng thời thay chúng bằng những chi tiết khác phù hợp để không nhìn thấy dấu vết đã tẩy xóa trên ảnh. - Nguyên tắc tẩy xóa và phục hồi là sao chép điểm ảnh mẫu để áp dụng cho các điểm ảnh cần tẩy xóa và phục hồi.
  12. * Cách sao chép điểm ảnh mẫu: - Nhấn chuột vào công cụ Clone , con trỏ chuột sẽ có dạng . - Chọn kiểu và nét chấm phù hợp trong hộp công cụ. - Nhấn giữ phím Ctrl trong khi nhấn chuột vào một điểm ảnh cần lấy mẫu sẽ áp dụng vào vùng ảnh cần tẩy xóa.
  13. * Cách áp dụng điểm ảnh mẫu vào vùng ảnh cần tẩy xóa: - Nhấn chuột lên những điểm ảnh cần tẩy xóa. - Sau mỗi lần nhấn chuột, điểm ảnh tại chỗ vừa nhấn chuột sẽ có màu sắc và độ sáng như điểm ảnh mẫu.
  14. * Vận dụng. 1. Mở ảnh cậu bé, rồi thực hiện các thao tác sau: - Cắt riêng tấm hình của cậu bé (bỏ hình ảnh chú hươu) - Tẩy xóa số 10 trên giày của cậu bé. - Tẩy chữ số 9: 57 hiện trên nền gạch.
  15. * Vận dụng. 2. Mở một ảnh, rồi thực hiện các thao tác sau: - Cắt riêng tấm hình của cậu bé (bỏ hình ảnh chú hươu) - Tẩy xóa số 10 trên giày của cậu bé. - Tẩy chữ số 9: 57 hiện trên nền gạch.