Bài giảng Tin học Lớp 9 - Tiết 25, Bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

ppt 15 trang phanha23b 26/03/2022 3180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Tiết 25, Bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_9_tiet_25_bai_6_bao_ve_thong_tin_may_t.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Tiết 25, Bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

  1. ❖ Hãy nêu những tình huống dẫn đến thông tin trong máy tính của em bị mất? Một số nguyên nhân dẫn đến thông tin trong máy tính bị mất: – Do máy tính bị hư. – Do dữ liệu bị xóa. – Do lưu trùng tên với dữ liệu đã có. – Do virus. Sự mất an toàn thông tin ở quy mô lớn hoặc ở tầm quốc gia có thể đưa tới những hậu quả vô cùng to lớn. Do đó bảo vệ thông tin máy tính là một việc hết sức cần thiết. ❖ Hãy nêu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính? • Yếu tố công nghệ - vật lí • Yếu tố bảo quản và sử dụng • Virus máy tính
  2. 1. Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? 2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh * Hiện nay có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. Để hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố đó, ta cần thực hiện các biện pháp đề phòng cần thiết, cần tạo thói quen sao lưu dữ liệu và phòng chống virus máy tính.
  3. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? Virus máy tính (gọi tắt là virus) là một chương trình hay đoạn chương trình có khả năng tự nhân bản hay sao chép chính nó từ đối tượng bị lây nhiễm này sang đối tượng khác mỗi khi đối tượng bị lây nhiễm (vật mang virus) được kích hoạt. - Vật mang virus có thể là: các file chương trình, văn bản, hay một số thiết bị bộ nhớ: USB, đĩa cứng, đĩa mềm - Một số tên virus hiện nay: Phim nguoi lon.exe ; Hot.letter.exe Phim hot ; forever.exe ; Romatic.exe ; W32.MyWebSearchE.Worm ; Vậy mang virus có thể là gì? Kể tên một số virus hiện nay mà em biết?
  4. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính HOẠT ĐỘNG NHÓM (5 phút) Hãy nêu một số tác hại mà virus máy tính có thể gây ra? 000102030405
  5. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính Một số tác hại có thể xảy ra khi một máy tính bị nhiễm virus: • Tiêu tốn tài nguyên hệ thống. • Phá hủy dữ liệu. • Phá hủy hệ thống • Đánh cắp dữ liệu. • Mã hóa dữ liệu để tống tiền. • Gây các khó chịu khác. Chính vì những tác hại trên của virus máy tính, mỗi người chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định về virus để sẵn sàng đối mặt với “vấn nạn virus”.
  6. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính c) Các con đường lây lan của virus HOẠT ĐỘNG NHÓM (5 phút) Theo em virus máy tính có thể lây lan vào máy tính bằng các cách nào? 000102030405
  7. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính c) Các con đường lây lan của virus Virus máy tính có thể lây vào máy tính bằng nhiều cách khác nhau: • Qua việc sao chép tệp đã bị nhiễm virus. • Qua các phần mềm bẻ khóa, các phần mềm sao chép lậu. • Qua các thiết bị nhớ di động. • Qua mạng nội bộ, mạng internet, đặc biệt là thư điện tử. • Qua các “lỗ hổng” phần mềm.
  8. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính c) Các con đường lây lan của virus d) Phòng tránh virus Để phòng tránh virus, bảo vệ dữ liệu, nguyên tắc chung cơ bản nhất là: “Luôn cảnh giác và ngăn chặn virus trên chính những con đường lây lan của chúng” 1. Hạn chế việc sao chép không cần thiết và không chạy các chương trình tải từ internet hoặc sao chép từ máy tính khác khi chưa đủ tin cậy. 2. Không mở những tệp gửi kèm trong thư điện tử nếu có nghi ngờ về nguồn gốc hay nội dung thư. 3. Không truy cập các trang web có nội dung không lành mạnh. 4. Thường xuyên cập nhật các bản sửa lỗi cho các phần mềm chạy trên máy tính của mình, kể cả hệ điều hành. 5. Định kì sao lưu dữ liệu để có thể khôi phục khi bị virus phá hoại. 6. Định kì quét và diệt virus bằng các phần mềm diệt virus.
  9. 1. Phát biểu nào dưới đây là sai? A. Virus máy tính là một chương trình phần mềm có khả năng tự sao chép. B. Những người đưa virus lên mạng nhằm mục đích phá hoại là vi phạm pháp luật. C. Email là con đường lây lan virus chủ yếu và phổ biến nhất hiện Dnay Mỗi máy chỉ cần cài đặt một phần mềm chống virus là có thể tìm và diệt tất cả các loại virus. 2. Hiện tượng nào cho biết máy tính của bạn bị nhiễm virus? A. Chương trình soạn thảo Word tự nhiên xuất hiện những kí tự lạ. B. Máy tính không khởi động được và có thông báo lỗi “Invalid System disk “ hoặc “System disk error “. C. Máy tính xuất hiện tập tin Autorun.inf trong các ổ cứng, mặc dù bạn đã xoá đi nhưng tập tin này lại tự động xuất hiện trở lại. D. Bạn không thể cài được Windows vì cứ chạy cài đặt là máy tính bị treo. Ồ đúng rồi! Chúc mừng bạn! Rất tiếc, sai rồi bạn ơi!
  10. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính c) Các con đường lây lan của virus d) Phòng tránh virus • Thông tin máy tính có thể bị mất do đó việc bảo vệ an toàn thông tin máy tính là điều rất cần thiết. • Virus máy tính là một đoạn chương trình có khả năng tự nhân bản và lây nhiễm từ máy tính này sang máy tính khác, là mối nguy hại lớn nhất cho an toàn thông tin máy tính. • Cách phòng tránh virus máy tính tốt nhất là cảnh giác và ngăn chặn trên chính những con đường lây lan của chúng đồng thời phải thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus và quét virus thường xuyên.
  11. • Làm các bài tập 1, 2, 3 trang 64 SGK • Đọc trước bài thực hành số 5 “Sao lưu dự phòng và quét virus”. • Sưu tầm và tìm hiểu một số phần mềm diệt virus phổ biến hiện nay.
  12. XIN CHAÂN THAØNH CAÙM ÔN QUÍ THAÀY COÂ VAØ CAÙC EM HOÏC SINH LÔÙP TIN HOÏC 9
  13. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính • Tiêu tốn tài nguyên hệ thống (CPU, bộ nhớ, dung lượng đĩa cứng, ). Các máy tính bị nhiễm virus thường có hiện tượng như chạy rất chậm, bị treo hoặc tự động tắt máy hay tự khởi động lại, đèn báo ổ cứng hoặc nối mạng nhấp nháy liên tục, Trong nhiều trường hợp, virus có thể gây ra hiện tượng không thể kết nối mạng. • Phá hủy dữ liệu: Có nhiều loại virus xóa hoặc làm hỏng các tệp chương trình hay dữ liệu. Các tệp thường bị tấn công nhiều nhất là các tệp dữ liệu văn bản *.doc hay các tệp bảng tính *.xls và các tệp chương trình *.exe, *.com. Một số virus hoạt động vào một thời điểm nhất định như virus “thứ sáu ngày 13”, nhưng cũng có những virus nguy hiểm hơn, bất ngờ xóa dữ liệu khiến người dùng không kịp trở tay.
  14. 3. Virus máy tính và cách phòng tránh a) Virus máy tính là gì? b) Tác hại của virus máy tính • Phá hủy hệ thống: Một số virus cố tình phá hủy hệ thống, làm giảm tuổi của ổ cứng, làm máy tính hoạt động không ổn định hay bị tê liệt. • Đánh cắp dữ liệu: Ngày nay nhiều thông tin quan trọng được lưu trên máy tính như các loại sổ sách, chứng từ, thẻ tín dụng, Nhiều loại virus được viết với mục đích đánh cắp các thông tin đó để trục lợi. • Mã hóa dữ liệu để tống tiền: Đây là một hiện tượng xuất hiện những năm gần đây. Khi virus xâm nhập vào máy nạn nhân, nó sẽ mã hóa dữ liệu quan trọng của người dùng và yêu cầu họ phải trả tiền để có thể khôi phục lại. • Gây các khó chịu khác: Thiết lập các chế độ ẩn cho tệp tin hoặc thư mục, thay đổi cách thức hoạt động bình thường của hệ điều hành cũng như các phần mềm ứng dụng, các trình duyệt, phần mềm văn phòng,