Bài thuyết trình Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh Lớp 3 thông qua môn Chính tả - Dương Văn Cảnh

pptx 17 trang Hải Phong 14/07/2023 2300
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh Lớp 3 thông qua môn Chính tả - Dương Văn Cảnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_thuyet_trinh_mot_so_bien_phap_ren_chu_viet_cho_hoc_sinh.pptx

Nội dung text: Bài thuyết trình Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh Lớp 3 thông qua môn Chính tả - Dương Văn Cảnh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒNG NGỰ TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HỘI BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY TÊN BIỆN PHÁP: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” GIÁO VIÊN: DƯƠNG VĂN CẢNH
  2. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” I. Thực trạng và nguyên nhân 1. Thực trạng Đầu năm học sau khi nhận lớp và tự khảo sát thực tế của lớp tôi nhận được kết quả như sau: - 15 em viết chữ không đều, viết chữ chưa đúng mẫu, chữ viết siêu vẹo, chưa đúng độ cao, ô li của mỗi chữ. - 9 em viết chữ không rõ nét, chữ viết xiêu vẹo. => Từ thực trên tôi nhận thấy: Môn chính tả còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.
  3. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” 2. Nguyên nhân - Học sinh chưa nắm được cấu tạo của các chữ cái. - Lười biếng trong khi viết bài. - Cha mẹ đi làm ăn xa chưa quan tâm đến chuyện học hành của con em. - Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em đi học về phải phụ giúp gia đình.
  4. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện Từ những thực trạng và nguyên nhân trên, tôi đã mạnh dạng áp dụng đề tài “Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 thông qua môn chính tả” mà tôi đã thực hiện mang lại hiệu quả cao trong năm học 2020 – 2021 với các biện pháp như sau: 1. Phân loại học sinh Thời gian Phân loại Viết đều nét đúng Viết chưa đều nét, Chữ viết xiêu vẹo mẫu chữ chưa đúng mẫu Tháng 9/2020 Số lượng 5 15 9 29 HS Tỉ lệ 17,2 % 51,7 % 31,1%
  5. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện 2. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm cấu tạo của chữ cái Cứ mỗi buổi học vào giờ chính tả, tôi dạy cho các em nắm được các khái niệm về dòng kẻ (đường kẻ), tương đương với bao nhiêu ô li? Đặt bút ở đường kẻ nào? Dừng bút ở đường kẻ nào? Chữ cái đó có mấy nét? Tên gọi của các nét? Vị trí dấu phụ và dấu thanh đặt ở đâu? Cách nối nét như thế nào?
  6. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện 2. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm cấu tạo của chữ cái Trước khi hướng dẫn em viết bài vào vở, tôi hướng dẫn em cách cầm bút, cách để vở và ngồi viết đúng tư thế. Một bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng, rèn cho em viết đẹp mà quên đi việc uống nắn cách ngồi viết cho em là một thiếu sót lớn của giáo viên.
  7. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện 2. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm cấu tạo của chữ cái Bước 1: Luyện các thao tác chuẩn bị viết chữ. Học sinh dùng viết, viết trên giấy nháp trước rồi mới ở phần hướng dẫn qui trình viết; viết bằng ngón tay vào khoảng không trước mặt, nếu cần có thể viết nét khó, nét đặc biệt chú ý để chữ viết được đúng và đẹp.
  8. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện 2. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm cấu tạo của chữ cái Bước 2: Luyện viết chữ trên bảng con của học sinh. Học sinh luyện tập viết chữ bằng phấn trên bảng con trước khi học sinh viết vào vở.
  9. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện 2. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm cấu tạo của chữ cái Bước 3: Luyện tập viết trong vở chính tả 3. Học sinh phải viết các chữ hoa, chữ cỡ nhỏ 1 ô ly. Muốn cho học sinh sử dụng vở tập chính tả viết có hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu kỹ năng của bài.
  10. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện 2. Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm cấu tạo của chữ cái Bước 4: Luyện viết chữ hoa khi học các môn học khác. Ngoài các giờ chính tả, giáo viên còn phải luôn nhắc nhở học sinh tập viết ở các môn (phân môn) khác. Có như thế việc luyện tập viết chính tả mới được củng cố đồng bộ thường xuyên, nhằm nâng cao chất lượng chữ viết và hình thành ở học sinh những phẩm chất tốt như tính kiên trì, cẩn thận, khiếu thẩm mỹ.
  11. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện * Ngoài các bước nêu trên giáo viên cần áp dụng thêm các phương pháp sau: 1. Tổ chức nhóm Việc phân chia nhóm là để tạo mối quan hệ tình cảm bạn bè với nhau, cùng giúp đỡ nhau trong học tập và nhằm để cho các em thi đua lẫn nhau. Ngoài việc hướng dẫn của giáo viên, tôi giao trách nhiệm cho những em viết chữ đẹp hướng dẫn và giúp đỡ các bạn hằng ngày từ việc viết các nét cơ bản đến nét chữ khó.
  12. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện * Ngoài các bước nêu trên giáo viên cần áp dụng thêm các phương pháp sau: 2. Thi đua giữa các nhóm Trong những giờ chính tả, tôi chia lớp thành 3 nhóm nhỏ và đặt tên nhóm theo tên các con vật, đồ vật như: nhóm Thỏ, nhóm Nai Tôi cho các nhóm thi đua với nhau, nhóm nào có nhiều bài viết đẹp thì nhóm đó được nhận cờ thi đua của lớp.
  13. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện * Ngoài các bước nêu trên giáo viên cần áp dụng thêm các phương pháp sau: 3. Trò chơi học tập Việc xây dựng trò chơi học tập trong giờ chính tả là một hình thức tổ chức lớp học, hoạt động dưới dạng: “Học mà chơi – chơi mà học”. Trong trò chơi học tập, giáo viên giúp các em củng cố lại những kiến thức rèn kỹ năng thực hành, tạo được mối quan hệ đoàn kết trong học tập. Cách chơi: 3 tổ chọn mỗi tổ 2 bài hoặc 3 bài, cho các bạn nhận xét tổ nào có bài viết chữ đẹp nhiều là thắng. Cả lớp vỗ tay tuyên dương.
  14. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” II. Biện pháp đã thực hiện * Ngoài các bước nêu trên giáo viên cần áp dụng thêm các phương pháp sau: 4. Nhận xét và khen thưởng Trong mỗi giờ dạy chính tả, những em nào có chữ viết dần tiến bộ, chữ viết rõ nét hơn, kể cả việc ghi chữ trong vở, trên bảng lớp hoặc trên bảng con, tôi nhận xét: “So với trước, chữ viết của các em đúng mẫu và đều nét hơn rồi đó. Các em cố gắng hơn nữa nhé!”. Điều đó, tạo được niềm tin và sự hứng thú trong học tập của các em. Sau mỗi giờ chính tả, tôi tổng kết nhóm nào có số lượng bạn viết chữ đẹp nhiều nhất thì nhóm đó được cả lớp vỗ tay tán thưởng và cuối tuần được xếp loại thi đua cho tổ.
  15. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” III. Hiệu quả và khả năng áp dụng 1. Hiệu quả Trải qua một thời gian dài thực hiện chữ viết của các em có nhiều tiến bộ rõ rệt. Đến giữa học kỳ I năm học 2020 – 2021, số lượng học sinh đạt “ Rèn chữ – Giữ vở” được nâng lên dần. Thời gian Phân loại Viết đều nét đúng Có tiến bộ Tiến bộ chậm mẫu chữ Tháng Trước Sau Trước Sau Trước Sau 11/2020 Số lượng 5 14 15 11 9 4 29 HS Tỉ lệ 17,2% 48,3 % 51,7% 37,9% 31,1% 13,8
  16. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN CHÍNH TẢ” III. Hiệu quả và khả năng áp dụng 2. Khả năng áp dụng Sáng kiến này có thể được áp dụng có hiệu quả đối với học sinh lớp 3 của trường tiểu học Tân Hội nói riêng và với tất cả các đối tượng học sinh lớp 3 trong các trường Tiểu học ở Thành phố Hồng Ngự nói chung. Nhưng khi áp dụng các trường có thể điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của trường mình.
  17. TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ BAN GIÁM KHẢO VÀ QUÝ ĐỒNG NGHIỆP ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!