Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 28: Không khí - Sự cháy (Tiết 1)

ppt 14 trang Hải Phong 17/07/2023 780
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 28: Không khí - Sự cháy (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_8_bai_28_khong_khi_su_chay_tiet_1.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 28: Không khí - Sự cháy (Tiết 1)

  1. Tiết 43, 44 – Bài 28: KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY (Tiết 1)
  2. I. Thành phần của không khí 1. Thí nghiệm THÍ NGHIỆM XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CỦA KHÔNG KHÍ
  3. THÍ NGHIỆM XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CỦA KHÔNG KHÍ 1. Chất ở trong ống thuỷ tinh đó tác dụng với P để tạo ra khói trắng P2O5 (khói này tan dần trong nước)? (KhÝ oxi) 2. Nước dâng lên 1 phần, vậy 1 phần của nước đã thay thế phần thể tích của khí nào trong không khí? (KhÝ oxi) - Từ nhận xét trên em rút ra kết luận gì về tỉ lệ thể tích khí oxi có trong không khí?
  4. I. Thành phần của không khí 1. Thí nghiệm - Không khí là một hỗn hợp khí, trong đó có: + 21% khí O2 (Chiếm khoảng 1/5 thể tích không khí) + 78% khí N2 ? Ngoài khí Oxi và khí Nitơ, không khí còn chứa những chất gì khác không?
  5. ? Hãy tìm dẫn chứng nêu rõ trong không khí có chứa một ít hơi nước ? Sương mù Cốc nước đá Tuyết rơi
  6. Hoà tan 1 ít nước vôi tôi vào nước Để lâu trong không khí Màng trắng mỏng do khí CO2 đã tác dụng với nước vôi.
  7. Rút ra kết luận chung về thành phần của không khí * Kết luận : Không khí là một hỗn hợp khí trong đó : 78% khí Nitơ 1 % các khí khác (CO2, hơi nước, bụi khói, khí Ne, Ar, ) 21% khí oxi Tỉ lệ (%) về thành phần thể tích các khí trong không khí.
  8. 2. Bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm. THẢO LUẬN 1. Nguyên nhân nào làm cho không khí bị ô nhiễm ? 2. Không khí bị ô nhiễm gây ra những tác hại gì ? 3. Biện pháp bảo vệ môi trường không khí?
  9. 2. Bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm. - Nguyên nhân: Khí thải của các nhà máy, các lò đốt, các phương tiện giao thông, cháy rừng
  10. - Tác hại của ô nhiễm môi trường không khí: + Gây tác hại đến sức khoẻ con người, đời sống ĐTV + Phá hoại dần những công trình xây dựng. + Ảnh hưởng đến thời tiết, khí hậu.
  11. - Biện pháp bảo vệ môi trường không khí: + Tuyên truyền, chấp hành luật BVMT + Bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng nhiều cây xanh + Nói không với CO + Xử lí rác thải nhà máy, xí nghiệp 2
  12. ThÓ lÖ TRÒ CHƠI CHỌN SỐ HÕt123475689 giê 1 2 3 4 5 6 7 8 TínhTínhĐể xembảo xem vệtrong trongkhông 200 Hoạt1 khí mlít3 khôngkhôngtrongđộng nàolành, khíkhí saucócó tránh baobao đây nhiêunhiêu ôgây nhiễm ô lítnhiễm cầnkhí Oxi thựckhông . hiệnBiết khí Oxicác biệnchiếm pháp 121%/ thể nào thể tích sau Trên bề mặt hồ nước vôi lâu ngày thấy cóđây? lớp màng màu trắng, mỏng . Hiện5 tượng ChọnQuá trìnhcâuKhông trả nào lờikhí sau đúng bị đây ô nhiễmtrong làm giảm cácsẽ gây tíchcâu lượngkhông ra khôngsau những khí đâykhí khí COvề tác thành2 vàhại tăng gì phần sau lượng đây?của khíkhông O2 trongkhí: Mỗi họctrên sinh xảy ra chọn là do phản3 ô số.ứng củakhông khí nào khí trong không khí với nước vôi. - ChọnA . Ảnh ô A nàohưởngA . 78%. Xử thì Ađếnlíkhí . phải khíAQuá sứcNitơ; . Hoạtthải trìnhkh trả 1% Aỏe củađộng A . của đốt lời khí. các củaKhí A310người thanOxi;câu nhà. các Oxilít40 và 21% máy,hỏi và nhàlit khí đời cácmáytươngcác đốt sống khí phương, lò của khácđốt ứng độnh tiện của giaovật ô,th thông đóực vật. Trả lời đúng 3/3 câu được 9 điểm. B .PháB hoại. 21%B dần . khíQuá Bnhững BNitơ; . trình . Các Bcông 78% Tích quang. B phương . trìnhkhí cực 210 BKhíhợp Oxi; .trồng lítxâytiện 30Nitơ của 1%lít dựnggiao và cây cácbảo thông xanhnhư khí vệ cầucâykhác cống xanh nhà cửa, - Có 10 giâyCC .Vận .C 78% để. CQuá động .khísuy Ctrình mọi Nitơ; . Ảnh nghĩ hô người C 21%hưởng Đốt, .hấp CvàKhí . cùng khíphá của trả Cacbonic200xấuC Oxi; rừng. người có lờilít20đến ý 1% lítbừa thức chothời và cácbãi động bảo tiếtmỗi khí và vệvật khác câukhôngkhí hậu hỏi. khí trong lành - Trong 8D ô . 1%có 3khí ô D Nitơ;Dmàu Quá D. 21%D Cả đỏ .D trình CảD A, . khí và. Cả 3 B D 220sản Khí Cả Oxi;,CA5 . , ô đềulítxuất3 10Btrên 78%biệnmàu ,C lítđúng vôi đều phápcác xanh đúng khí trên khác . Nếu chọn trúng ô màu đỏ sẽ được bớt 1 câu hỏi nÕu tr¶ lêi ®óng.
  13. DẶN DÒ - Làm bài tập 1, 2, 7 trang 99 SGK - Xem trước mục II của bài này để chuẩn bị cho giờ học sau được tốt •Chú ý: HS hoàn thiện bài tập vào vở và chụp ảnh phần ghi bài, bài làm lên lớp học.