Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 5: Bảo vệ thông tin máy tính

ppt 22 trang phanha23b 26/03/2022 4320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 5: Bảo vệ thông tin máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_9_bai_5_bao_ve_thong_tin_may_tinh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 5: Bảo vệ thông tin máy tính

  1. KiÓm tra bµi cò Câu 1: Liệt kê một số dạng thông tin có trên các trang Web? - Thông tin dạng văn bản - Thông tin dạng hình ảnh. - Thông tin dạng âm thanh. - Các đoạn phim - Các phần mềm được nhúng hoàn toàn vào trang Web, các kiên kết
  2. Câu 2: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( ) trong các câu dưới đây để có phát biểu đúng Siêu văn bản Trang web địa chỉ siêu liên kết trang HTML a/ .(1) là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh và các (2) b/ (3) là một (4) được gán (5) truy cập trên Internet. c/ . (6) thường được tạo ra bằng ngôn ngữ HTML nên còn được gọi là(7)
  3. Khi lưu trữ thông tin trong máy tính và khi sử dụng máy tính em thường gặp những vấn đề gì? - Máy tính không khởi động được, máy bị treo - Không tìm thấy tài liệu - Các thư mục, tập tin không mở được
  4. Một số dạng thông tin trong máy tính - Văn bản - Hình ảnh - Âm thanh Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? - Bảo vệ thông tin máy tính nhằm tránh mất mát hoặc hư hỏng thông tin. - Sự mất an toàn thông tin ở quy mô lớn hoặc ở tầm quốc gia có thể đưa đến những hậu quả vô cùng to lớn. Do đó bảo vệ thông tin máy tính là một việc hết sức cần thiết.
  5. thong-tin-tai-viet-nam-2017/
  6. Theo thống kê của các chuyên gia an ninh mạng, trong 9 tháng đầu năm 2017 đã ghi nhận đã có 9.964 sự cố tấn công vào hệ thống mạng của các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam.
  7. Các cuộc tấn công bao gồm cả 3 loại hình chính: Malware, Phishing, và Deface. Trong đó, tấn công bằng mã độc (malware) phát tán chiếm nhiều nhất với 4.595 lần, tức hơn 46% tổng số các cuộc tấn công. Trong số các nạn nhân của loại hình malware này có tới hơn 20 website có tên miền gov.vn. Cũng theo báo cáo, cho đến nay mới chỉ có ⅔ số website này đã được khắc phục.
  8. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự an toàn thông tin trong máy tính? Hãy làm việc cá nhân 5 phút nghiên cứu nội dung mục 1 SGK sau đó thống nhất trong nhóm 5 phút và hoàn thành bảng sau:
  9. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn thông tin máy tính: Nhóm Các yếu Ví dụ Nguyên Cách yếu tố tố của nhân khắc phụ nhóm (nếu có)
  10. CHƯƠNG II:
  11. Tiết 17: Bài 5
  12. 1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính: a) Yếu tố công nghệ - Vật lý: -Yếu tố ngẫu nhiên. Tụ bị - Yếu tố tuổi thọ của linh kiện. phồng - Thời gian sử dụng. Ví dụ 1: Nếu 1 ổ đĩa bị Bad (hỏng) thì có thể xẩy ra sự cố thông tin lưu trên đĩa không đọc được.
  13. 1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính: a) Yếu tố công nghệ - Vật lý: Ví dụ 2: ổ cứng (HDD) bị lỗi không hoạt động được. Do nhà sản xuất. Lỗi Do tuổi thọ. Do tác động môi trường, con người.
  14. 1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính: a) Yếu tố công nghệ - Vật lý: b) Yếu tố bảo quản và sử dụng: - Bảo quản: + Để máy tính nơi ẩm thấp hay nhiệt độ cao, ánh nắng chiếu vào, sẽ làm giảm tuổi thọ của máy. + Làm va đập, bị ướt có thể làn hư hỏng máy tính. - Sử dụng: + Tắt/bật máy tính. + Thoát khỏi chương trình không hợp lệ => Đều dẫn tới việc mất mát thông tin
  15. 1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính: a) Yếu tố công nghệ - Vật lý: b) Yếu tố b¶o qu¶n vµ sö dông: c) Virus m¸y tÝnh: Xuất hiện trong những năm 80 của thế kỉ XX. Virus máy tính trở thành một trong những nguyên Thôngnhân gâytin máymất thôngtính có tinthể máybị mất,tính vớihư hỏngnhữngdo hậunhiều nguyênquả nghiêmnhân trọng.khác nhau. Cần quan tâm đến việc bảo vệ thông tin máy tính bằng cách Sao lưu dữ liệu thường xuyên và phòng tránh Virus.
  16. 1 TL1 ?B Ả? ?O ?VV ?Ö 2 TL2 ?T H? ?Ư ?® ?II ?Ö ?N ?T ?ö 3 TL3 ?T R?R ?U ?Y ?C ?Ë ?P W? ?E ?B 4 TL4 ?S A? ?O ?L Ư? UU? 5 TL5 U? S?S ?B Töø khoùa 54 CoùCoù 36 chöõchöõ caùicaùi:: ñieàn töø thích hôïp vaøo oâ troáng 1.32. CoùCoù 5109chöõchöõchöõcaùicaùicaùi:: :Ñeå trao ñoåi thoâng tin nhanh choùng, deã daøng, ÑaâyCaànlaø thieáttaïo thoùibò duøngquenñeå traodöõñoåilieäudöõvaølieäuphoønghaychoángphaàn meàmvirus chi phí thaáp,ÑeåTrìnhthoângchuùngduyeättintawebmaùysöû laøduïngtínhphaànkhoângdòchmeàmvuïbònaøyñöôïcmaáttreânduøngem Internet?phaûiñeå laøm gì? ñeågiöõabaûocaùcveämaùythoângtínhtinñôntrongleû vôùimaùynhau?tính ?
  17. Câu 1: Tại sao cần phải bảo vệ thông tin máy tính? - Máy tính là một thiết bị điện tử nên chất lượng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngẫu nhiên, càng sử dụng lâu thì độ tin cậy và tính ổn định của các bộ phận càng giảm - Các sự cố như: treo máy, không tương tác được với phần mềm Đôi khi cũng là nguyên nhân làm mất thông tin.
  18. Câu 2: Bảo vệ thông tin máy tính là đảm bảo sao cho các tệp được lưu trong máy tính? (A) Không bị hỏng và có thể chạy hoặc mở lại được để sử dụng. (B) Không bị xoá ngoài ý muốn. (C) Không bị sao chép mà không được sự đồng ý của người sở hữu thông tin. (D)D Cả A, B và C
  19. HƯíng dÉn vÒ nhµ - Tìm hiểu thêm về hậu quả của sự mất an toàn thông tin trong máy tính trên mạng Internet. - Trả lời các câu hỏi 1, 2 sgk - Tìm hiểu trước nội dung phần 2 + Tác hại của virut máy tính ? các con đường lây lan và cách phòng chống virut máy tính ? + Một số phần mềm diệt virut, cách sử dụng. + Tìm hiểu số liệu thống kê nhưng thiệt hai mà virut máy tính gay ra trong những năm gần đây.