Bài giảng Tin học Lớp 9 - Tiết 14+15, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử

ppt 38 trang phanha23b 26/03/2022 4200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Tiết 14+15, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_9_tiet_1415_bai_4_tim_hieu_thu_dien_tu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Tiết 14+15, Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử

  1.  Tin 9
  2.  Tin 9 Thư tay
  3.  Tin 9
  4.  Tin 9 Sử dụng xe ngựa để chuyển thư
  5.  Tin 9 Sử dụng chim bồ câu để chuyển thư
  6.  Tin 9
  7.  Tin 9
  8.  Tin 9 Thư là phương tiện giúp những người ở cách xa nhau có thể trao đổi những thông tin với nhau.
  9.  Tin 9 Thư tay có những hạn chế gì? - Thời gian chuyển lâu - Dễ thất lạc - Chi phí còn cao - Nội dung hạn chế - Không gửi được cho nhiều người cùng lúc.
  10.  Tin 9
  11.  Tin 9 Thư điện tử
  12.  Tin 9 Thư điện tử có ưu điểm gì so với thư tay?
  13.  Tin 9 Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các “hộp thư điện tử”. *  Ưu điểm Thư điện tử: -Chi phí thấp. -Thời gian chuyển gần như tức thời. -Một người có thể gửi đồng thời cho nhiều người khác. -Có thể gửi kèm tệp .
  14.  Tin 9 1. Hệ thống thư điện tử Ví dụ: Một người ở Hà Nội gửi thư qua bưu điện đến một người ở thành phố Hồ Chí Minh. Quá trình gửi thư như sau: B•u ®iÖn Hµ Néi B•u ®iÖn Thµnh phè Hå ChÝ Minh Em hãy mô tả quá trình gửi thư? Ng•êi göi: Hµà Ng•êi nhËn: Minh §Þa chØ: , Hµ Néi §Þa chØ: , Hå ChÝ Minh Quá trình chuyển thư
  15.  Tin 9 1. Hệ thống thư điện tử  Quá trình gửi thư tay từ Hà nội đến Hồ Chí minh: 1. Người gửi bỏ thư đã có địa chỉ chính xác của người nhận vào thùng thư. 2. Nhân viên bưu điện tại Hà Nội tập hợp mọi thư cần gửi vào Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Thư được chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh qua hệ thống vận chuyển của bưu điện. 4. Nhân viên bưu điện tại thành phố Hồ Chí Minh chuyển đến tay người nhận.
  16.  Tin 9 1. Hệ thống thư điện tử M¸y chñ th• ®iÖn tö M¸y chñ th• ®iÖn tö Internet NhËn th• Göi th• Em hãy mô tả quá trình gửi thư điện tử? Ng•êi nhËn Ng•êi göi Gửi và nhận thư điện tử
  17.  Tin 9 1. Hệ thống thư điện tử  Quá trình gửi thư điện tử: 1. Thư được soạn tại máy của người gửi. 2. Thư được gửi tới máy chủ thư điện tử của người gửi. 3. Máy chủ thư điện tử của người gửi chuyển thư đến máy chủ thư điện tử của người nhận qua mạng máy tính (Internet). 4. Máy chủ thư điện tử của người nhận chuyển thư vào hộp thư của người nhận.
  18.  Tin 9 Thế nào là máy chủ thư điện tử? Trong hệ thống thư điện tử, người gửi và nhận cần phải có thứ gì?
  19. Khái niêm: Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số -Cả người gửi và trên mạng máy tính thông qua nhận phải có 1 tài các hộp thư điện tử. khoản thư điện tử. -Các máy chủ được cài đặt phần mềm Ưu điểm: quản lí thư điện tử. -Chi phí thấp. -Cả người gửi và -Thời gian chuyển gần như nhận điều sử dụng tức thời. máy tính với các -Một người có thể gửi đồng phần mềm thích hợp thời cho nhiều người khác. để soạn, gửi và nhận -Có thể gửi kèm tệp . thư.
  20.  Tin 9 Câu 1: Nối mỗi thành phần ở cột A tương ứng với 1 thành phần ở cột B A B Thư thông thường Thư điện tử 1. Địa chỉ gửi, nhận A. Mạng máy tính 2. Phương tiện: giấy, viết B. Máy chủ thư điện tử 3. Bưu điện C. Máy tính, phần mềm 4. Hệ thống vận chuyển: soạn gửi thư Bưu tá, xe, D. Tài khoản thư điện tử
  21.  Tin 9 Câu2./ Sắp xếp các bước gửi thư truyền thống? A.Bỏ thư đã có địa chỉ người nhận vào thùng. B. Viết thư. C. Nhân viên gửi thư đến địa chỉ người nhận D. Nhân viên bưu điện gom thư chuyển đến bưu điện gần nhất trên thư. B - C - D - A B - A - D - C A - C - D - B
  22.  Tin 9 Câu3./ Hãy điền những cụm từ thích hợp: Thư thông thường Thư điện tử Địa chỉ gửi, nhận Tài khoản thư điện tử Phương tiện: giấy, viết Máy tính, phần mềm soạn gửi thư Bưu điện Máy chủ thư điện tử Hệ thống vận chuyển: Mạng máy tính Bưu tá, xe,
  23. Với thư điện tử em có thể đính kèm thông tin thuộc dạng nào? Hình ảnh Âm thanh Phim Tất cả các dạng nói trên
  24.  Tin 9 Đánh dấu X vào các phát biểu sau đây: Phát biểu Đúng Sai A./Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số X trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử B./Sử dụng thư điện tử chúng ta chỉ có thể gởi nội X dung văn bản. C./Thư truyền thống có nhiều ưu điểm hơn thư điện tử như: chi phí thấp, vận chuyển nhanh, gửi X được nhiều nội dung khác nhau. D./Khi sử dụng thư điện tử, hệ thống vận chuyển X chính là mạng máy tính.
  25.  Tin 9 Bài tập về nhà: So sánh quá trình chuyển thư tay và thư điện tử ? Thư thông thường Thư điện tử B•u ®iÖn Hµ Néi B•u ®iÖn Thµnh phè Hå ChÝ Minh M¸y chñ th• ®iÖn tö M¸y chñ th• ®iÖn tö Internet NhËn th• Göi th• Ng•êi göi: Hµà Ng•êi nhËn: Minh Ng•êi nhËn §Þa chØ: , Hµ Néi §Þa chØ: , Hå ChÝ Minh Ng•êi göi
  26.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử Để có thể gửi, a. Tạo tài khoản thư điện tử: nhận thư điện tử ta cần phải làm gì? Có thể mở tài khoản thư điện tử với nhà cung cấp nào?
  27.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử a. Tạo tài khoản thư điện tử: Để gửi, nhận thư điện tử ta cần phải mở tài khoản thư điện tử. Có thể mở tài khoản thư điện tử với nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí như: yahoo, google, Microsoft,
  28.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử a. Tạo tài khoản thư điện tử: Sau khi tạo tài khoản người dùng có thứ gì? Địa chỉ thư điện tử có dạng như thế nào?
  29.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử a. Tạo tài khoản thư điện tử. Sau khi tạo tài khoản, người dùng sẽ có một hộp thư điện tử trên máy chủ thư điện tử. Cùng với hộp thư, người dùng có tên đăng nhập và mật khẩu dùng để truy cập vào hộp thư điện tử Mỗi hộp thư điện tử gắn với 1 địa chỉ thư điện tử có dạng: @ Mỗi địa chỉ thư điện tử sẽ là duy nhất trên phạm vi toàn cầu.
  30.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử a. Tạo tài khoản thư điện tử. Ví dụ: Thelong@Math.ac.vn Thanhbv@vnn.vn Sunrise.tqb@gmail.com Sunrise.tqb@Hotmail.com
  31.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử Em hãy nêu các b. Nhận và gửi thư: bước thực hiện để truy cập vào hộp thư điện tử?  Các bước truy cập vào hộp thư điện tử. 1. Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử. 2. Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ tên đăng nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter (Hoặc nháy vào nút đăng nhập).
  32.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử Dịch vụ thư điện b. Nhận và gửi thư: tử cung cấp  Chức năng chính của dịch vụ thư điệnnhữngtử: chức - Mở và xem danh sách các thư đã năngnhận nàovà ?được lưu trong hộp thư. - Mở và đọc nội dung của một bức thư cụ thể. - Soạn thư và gửi thư cho một hoặc nhiều người. - Trả lời thư. - Chuyển tiếp thư cho một người khác.
  33.  Tin 9 2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử c. Phần mềm thư điện tử: Có những phần  Một số phần mềm gửi thư chuyênmềmdụnggửi: thư chuyên dụng nào? -Thunder Bird. -Outlook Ta có thể tải các phần mềm này trên Internet.
  34. Trong số các địa chỉ dưới đây, địa chỉ nào là địa chỉ thư điện tử? www.vnexpress.net tamquanbac@gmail.com thcstamquanbac.vtv
  35.  Tin 9 Hãy sử dụng các cụm từ: thư điện tử, hộp thư, hộp thư điệnđiện tửtử, máy chủ thư điệnđiện tửtử, dịchdịch vụvụ thưthư điện tử, để điền vào chỗ trống ( ) cho đúng. A. Người gửi và người nhận phải đăng kí một tại một .của nhà cung cấp .
  36.  Tin 9 Hãy sử dụng các cụm từ: thư điện tử, hộphộp thưthư điệnđiện tửtử, máy chủ thư điện tử, dịchdịch vụvụ thưthư điệnđiện tửtử, trangtrang WebWeb để điền vào chỗ trống ( ) cho đúng. B. Người gửi truy cập cung cấp .và đăng nhập vào .của mình.
  37.  Tin 9 Hãy sử dụng các cụm từ: thưthư điệnđiện tửtử, hộp thư điện tử, máymáy chủchủ thưthư điệnđiện tửtử, dịch vụ thư điện tử, trang Web để điền vào chỗ trống ( ) cho đúng. C. Người gửi soạn và gửi nó đến mình đăng kí.
  38.  Tin 9 Hãy sử dụng các cụm từ: thư điện tử, hộp thư điệnđiện tử,tử máy chủ thư điện tử, dịchdịch vụvụ thưthư điện tửtử, trangtrang WebWeb để điền vào chỗ trống ( ) cho đúng. D. Người nhận đăng nhập vào của mình trên của nhà cung cấp để nhận và đọc thư của mình.