Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Hình Hoàng Lâm

pptx 24 trang phanha23b 26/03/2022 3680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Hình Hoàng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_9_bai_14_thiet_ke_phim_bang_phan_mem_m.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker - Hình Hoàng Lâm

  1. Gv: Hình Hoàng Lâm Đơn vị: Trường THCS An Sơn
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Đa phương tiện là gì? Và được ứng dụng trong những lĩnh vực nào? Đáp án * Đa phương tiện: là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin khác nhau và được hiển thị một cách đồng thời. * Ứng dụng của đa phương tiện: - Trong nhà trường. - Trong khoa học. - Trong y học. - Trong thương mại. - Trong quản lí xã hội. - Trong nghệ thuật. - Trong công nghiệp giải trí.
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 2: Đa phương tiện có những ưu điểm gì? Cho biết các thành phần của đa phương tiện? Đáp án * Ưu điểm của đa phương tiện: - Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn. - Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn. - Thích hợp với việc sử dụng máy tính - Rất phù hợp cho việc giải trí và nâng cao hiệu quả dạy học. * Các thành phần của đa phương tiện gồm: văn bản, âm thanh, ảnh tĩnh, ảnh động, phim.
  4. Em thường xem được phim hoặc video clip ở đâu?
  5. Em thường xem được phim hoặc video clip tại:
  6. Em thường xem được phim hoặc video clip tại:
  7. Em thường xem được phim hoặc video clip tại:
  8. Em thường xem được phim hoặc video clip tại:
  9. BAØI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER
  10. Nội dung bài học 21 Cấu trúc tệp dựClickán phimto addtrong Titlephần mềm Movie Maker 22 Giao diệnClickvà các to thaoadd Titletác với tệp dự án phim 23 Làm việcClickvới lớpto addhình Titleảnh 24 Làm việcClickvới lớpto addnhạc Titlenền 25 Làm việcClickvới lớpto addlời Titlethoại 26 Làm việcClickvới lớpto addphụ Titleđề
  11. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 1. Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker Video-bao gồm ảnh tĩnh và clip động.
  12. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 1. Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker Là mô hình có bốn lớp thông tin (Xem hình 4.34 trang 138 SGK). - Video: Gồm một dãy ảnh tĩnh hoặc clip động, là lớp thông tin chính và cơ bản nhất của một dự án phim. - Nhạc nền: Gồm một dãy âm thanh đóng vai trò nhạc nền. - Lời thoại: Gồm một dãy âm thanh đóng vai trò lời thoại. - Phụ đề: Gồm một dãy các hộp văn bản dùng làm phụ đề chữ dùng để thuyết minh cho phim.
  13. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 2. Giao diện và các thao tác với tệp dự án phim - Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm Movie Maker. Phần mềm sẻ tạo ra một tệp có phần mở rộng là wlmp.
  14. Khu vực các thanh công cụ sẻ hiển thị khác nhau tùy thuộc 3 vào việc phần mềm đang làm việc với loại thông tin nào 1 Khu vực làm việc 2 chính của phần mềm: nhập, điều chỉnh các nguồn tư liệu của phim Màn hình đầu ra của phim. Kiểm tra kết quả sản phẩm tại đây.
  15. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 2. Giao diện và các thao tác với tệp dự án phim * Các thao tác với tệp: - Tạo mới: File→New Project. - Mở tệp: File→Open Project. - Ghi tệp: File→Save Project.
  16. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 3. Làm việc với lớp hình ảnh. a. Thao tác thêm hình ảnh và clip Chọn Home và nháy nút Add videos and photos
  17. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 3. Làm việc với lớp hình ảnh. b. Các thao tác cơ bản với lớp hình ảnh - Đổi vị trí, thứ tự: Dùng chuột kéo thả để di chuyển các đối tượng trong dãy. - Xóa: Nháy chọn đối tượng và nhấn phím Delete. - Bổ sung: Nháy nút Add videos and photos và thực hiện lệnh bổ sung hình ảnh, clip động.
  18. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 3. Làm việc với lớp hình ảnh. c. Các thao tác nâng cao với lớp hình ảnh Thanh công cụ Video tools chứa các lệnh xử lí nâng cao với hình ảnh
  19. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 3. Làm việc với lớp hình ảnh. c. Các thao tác nâng cao với lớp hình ảnh - Vào thanh công cụ Video Tools -> Xuất hiện hộp thoại: Thiết lập hiệu ứng âm Set Start point : cắt phần đầu clip Thay đổi thanh khi vào/ra. Set end point : cắt phần đuôi clip tốc độ clip Tách thành 2 Thay đổi âm Thay đổi độ clip tại vị trí hiện lượng clip dài video ảnh thời tĩnh
  20. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 3. Làm việc với lớp hình ảnh. d. Các lệnh với clip tĩnh - Người dùng có thể thay đổi thông số thời gian tại nút lệnh Duration trên thanh công cụ.
  21. BÀI 14: THIẾT KẾ PHIM BẰNG PHẦN MỀM MOVIE MAKER 3. Làm việc với lớp hình ảnh. e. Các lệnh với clip động - Thay đổi âm lượng: - Thay đổi tốc độ thể hiện: - Tách clip thành hai đoạn: - Cắt phần đầu/phần đuôi của clip:
  22. CỦNG CỐ
  23. Video Cấu trúc tệp dự án phim Nhạc nền Lời thoại Phụ đề Tạo mới: File →New Project Các thao tác với tệp Mở tệp: File →Open Project Ghi tệp: File →Save Project Thêm hình ảnh và clip Các thao tác cơ bản Làm việc với lớp hình ảnh Các thao tác nâng cao Các lệnh với clip tĩnh Các lệnh với clip động