Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

ppt 34 trang phanha23b 26/03/2022 4400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_9_bai_6_bao_ve_thong_tin_may_tinh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 9 - Bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

  1. Kiểm tra bài cũ Nội dung 21: +Nêu+Thư điệncác bước tử là gì?để mở hộp thư điện tử và một số chức năng của+Nêu hộp những thư điệnưu điểm tử. của thư điện tử so với thư truyền thống. +Cho biết điểmthư điện lưu tửý khicó gởidạng thư địa điện chỉ tửnhư người thế nào? gởi phải chú trọng điều gì? +Trường hợp sau khi gởi thư điện tử ở những máy tính có nhiều người cùng sử dụng ta phải làm gì?
  2. Chương II MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA TIN HỌC Chủ đề: Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính, Sao lưu Dữ liệu và Quét Virus
  3. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? Thông tin máy tính là gì? - Văn bản Còn gọi là Dữ liệu - Hình ảnh được lưu trữ trong máy tính - Âm thanh
  4. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? Tại sao dữ liệu được lưu trữ trong máy tính rồi mà chúng ta còn phải bảo vệ?
  5. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? Tại sao dữ liệu được lưu trữ trong máy tính rồi mà chúng ta còn phải bảo vệ? Vì do trong quá trình sử dụng máy tính không ai có thể lường trước được mọi rủi ro như: + Tệp tin bị hỏng không mở được; + Máy tính bị trục trặc không khởi động được; + Một số dữ liệu tìm không thấy,
  6. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? Sự mất an toàn thông tin ở quy mô lớn hoặc ở tầm quốc gia có thể đưa tới những hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó bảo vệ thông tin máy tính là một việc hết sức cần thiết.
  7. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. Có rất nhiều lí do khác nhau làm ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính, được chia thành ba nhóm chính: a) Yếu tố công nghệ - vật lí. b) Yếu tố bảo quản và sử dụng c) Virus máy tính.
  8. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. a) Yếu tố công nghệ - vật lí. Vd: ổ Cứng (HDD) bị lỗi không hoạt động được. Do nhà sản xuất Lỗi Do tuổi thọ Do tác động môi trường, con người.
  9. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. a) Yếu tố công nghệ - vật lí. Vd: lỗi hệ thống tản nhiệt (làm mát) của máy tính không hoạt động.
  10. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. b) Yếu tố bảo quản và sử dụng (nhiệt độ, cách sử dụng). Việc sử dụng không đúng cách như khởi động, tắt máy tính hay thoát khỏi chương trình không hợp lệ cũng có thể dẫn đến việc bị mất thông tin (Dữ liệu).
  11. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. c) Virus máy tính. Xuất hiện trong những năm 80 của thế kỉ XX. Virus máy tính trở thành một trong những nguyên nhân gây mất thông tin máy tính với những hậu quả nghiêm trọng.
  12. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. Thông tin máy tính có thể bị mất, hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy cần quan tâm tới việc bảo vệ thông tin máy tính bằng cách Sao lưu dữ liệu thường xuyên và phòng tránh Virus.
  13. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 1.Vì sao cần bảo vệ thông tin máy tính? 2.Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính. 3.Virus máy tính và cách phòng tránh. a) Virus máy tính là gì? Virus máy tính (gọi tắt là Virus) là một chương trình hay đoạn chương trình có khả năng tự nhân bản hay sao chép chính nó từ đối tượng bị lây nhiễm này sang đối tượng khác mỗi khi đối tượng bị lây nhiễm (vật mang virus) được kích hoạt.
  14. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 2.Virus máy tính và cách phòng tránh. a) Virus máy tính là gì? Vật mang Virus có thể là: các tệp chương trình, văn bản, hay một số thiết bị nhớ như USB, đĩa cứng, CD, thẻ nhớ,
  15. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 2.Virus máy tính và cách phòng tránh. a) Virus máy tính là gì? Một số tên Virus hiện nay: Win 32 Malware I Love You MyDoom Trojan Horse (sâu nội gián) Virus Macro Worm (sâu nhân bản) Spam
  16. Virus tự tạo ra Shortcut thư mục chứa các tệp tin.
  17. Virus tự tạo ra tệp tin khởi chạy tự động khi bị kích hoạt.
  18. Virus tự khởi chạy nhiều cửa sổ đến khi treo máy.
  19. Virus gây ra hậu quả tắt máy không mong muốn.
  20. Clip ảnh hưởng của virus thông qua USB làm tê liệt hệ thống cũng như là phần cứng máy tính
  21. Clip thiệt hại của virus gây ra cho các doanh nghiệp ở Việt Nam
  22. Clip phóng sự báo cáo của Microsoft về thông tin virus máy tính
  23. Clip về chương trình giả lập về sự tấn công, phá hủy của Virus
  24. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 3.Virus máy tính và cách phòng tránh. b) Tác hại của Virus máy tính Tiêu tốn tài nguyên hệ thống Phá hủy dữ liệu Phá hủy hệ thống Đánh cắp dữ liệu Mã hóa dữ liệu để tống tiền Gây khó chịu khác
  25. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 2.Virus máy tính và cách phòng tránh. c) Các con đường lây lan của Virus. Virus máy tính có thể lây vào máy tính bằng nhiều cách khác nhau: Qua việc sao chép file đã bị nhiễm Virus. Qua các phần mềm bẻ khóa, các phần mềm sao chép lậu. Qua các thiết bị nhớ di động. Qua mạng nội bộ, mạng Internet, đặc biệt la thư điện tử. Qua các “lỗ hổng” của phần mềm.
  26. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 2.Virus máy tính và cách phòng tránh. d) Phòng tránh Virus. Nguyên tắt chung cơ bản nhất là: Luôn cảnh giác và ngăn chặn virus trên chính những đường lây lan của chúng. Hạn chế sao chép không cần thiết, không chạy các chương trình tải từ Internet hoặc sao chép từ máy khác khi chưa đủ tin cậy. Không mở những file gửi kèm trong thư điện tử khi không rõ nguồn gốc. Không truy cập các trang web có nội dung không lành mạnh
  27. Bài 6 Bảo Vệ Thông Tin Máy Tính 2.Virus máy tính và cách phòng tránh. d) Phòng tránh Virus. Thường xuyên cập nhật bản vá lỗi cho các phần mềm, kể cả hệ điều hành. Định kì sao lưu dữ liệu để có thể khôi phục khi bị Virus phá hoại. Định kì quét và diệt Virus bằng các phần mềm diệt Virus.
  28. Một số phần mềm diệt Virus hiện nay.